,

Châu Á-Thái Bình Dương cam kết cùng phát triển xanh và bền vững

Các nước tham dự hội nghị hàng năm của Uỷ ban Kinh tế Xã hội châu Á-Thái Bình Dương (ESCAP) khai mạc ngày 13/5 tại Inchơn (Incheon), Hàn Quốc, đã nhất trí phối hợp hành động nhằm bảo đảm tiến trình phục hồi kinh tế của khu vực này sẽ dẫn tới phát triển bền vững.

Kéo dài một tuần với chủ đề "Đầu tư tương lai xanh", hội nghị hy vọng các quốc gia tạo dựng được sự đồng thuận để phát triển bền vững và xây dựng hệ thống tài chính lành mạnh hơn. Thư ký chấp hành của ESCAP Nâulin Hâydơ (Noeleen Heyzer) cho biết hội nghị tập trung vào các nội dung chính là thống nhất hành động trong tiến trình phục hồi kinh tế đang diễn ra ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và chung sức phát triển bền vững, thông qua "tăng trưởng xanh" và phát triển công nghệ sạch để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trong toàn khu vực. Bà Hâydơ cho rằng đã đến lúc phải chuyển sức mạnh của từng nước thành viên riêng rẽ thành sức mạnh tập thể của toàn khu vực, cân bằng lại trật tự kinh tế - xã hội và tìm giải pháp khu vực cho các vấn đề toàn cầu, trong khi vẫn tôn trọng sự đa dạng của khu vực.

Phiên họp cấp cao của ESCAP sẽ diễn ra vào ngày 17/5, với sự tham dự của nguyên thủ một số nước. Tuần trước, ESCAP đã công bố báo cáo điều tra kinh tế - xã hội năm 2010, kêu gọi các chính phủ tăng chi tiêu cho các chương trình xã hội, giữ vững đà phục hồi kinh tế và bảo đảm rằng những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất của khủng hoảng tài chính được hưởng lợi ích từ quá trình phục hồi. Theo báo cáo, ngay cả trong giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng, châu Á-Thái Bình Dương, chiếm 2/3 dân số thế giới, vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới nhờ các chương trình kích thích kinh tế. ESCAP cho rằng các nền kinh tế đang phát triển ở khu vực này có thể đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, trong đó Trung Quốc tăng 9,5% và Ấn Độ tăng 8,3%./.

Moitruongxanh

Tin cùng chuyên mục