,

Ô tô “xanh” tiếp tục khẳng định chỗ đứng tại Việt Nam

Thị trường ô tô chứng kiến bước tiến mới trong trào lưu “xanh” khi lần đầu tiên hai mẫu xe điện chạy pin cùng lọt vào danh sách 10 sản phẩm bán chạy nhất, không chỉ riêng trong tháng 6, mà cả cộng dồn nửa đầu năm 2023.
 

Khách tham quan hứng thú với xe điện VinFast VF 3 bày trong một triển lãm do hãng này tự tổ chức ở Hà Nội.

Cụ thể, VinFast VF e34 (thứ 8) có 1.007 xe tới tay khách hàng trong tháng vừa qua, tương ứng nửa năm đã bán được 5.072 xe. Về phần mình, VF 8 (thứ 9) đạt doanh số 4.555 xe trong 6 tháng đầu năm, nhờ 1.184 chiếc được bàn giao trong tháng 6 – cao gấp đôi so với con số 498 xe của tháng trước đó.

Mặc dù thứ hạng trong bảng top doanh số của hai mẫu xe nhà VinFast còn khiêm tốn, nhưng đã cho thấy thực tế là ô tô điện tiếp tục khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, dần được người tiêu dùng coi là một trong các lựa chọn đi lại thích hợp. Đây là điều rất khác so với bức tranh tổng thể thị trường ô tô trong nước cách đây chỉ vài năm.

Cũng theo số liệu VinFast, dù mới bắt đầu bàn giao từ đầu quý II, dòng xe cỡ nhỏ VF 5 Plus đã hút khách, với 609 chiếc được bán ra trong tháng 6-2023. Cùng kỳ, mẫu SUV ba hàng ghế cỡ lớn VF 9 – gương mặt vừa xuất hiện trong năm nay - đã có 355 xe được bán ra. Trong những tháng tới, hãng xe Việt Nam có kế hoạch mở bán VF 3, VF 6, VF 7.

Tương tự VinFast, tiềm năng xe xanh tại Việt Nam đã thúc đẩy các hãng xe quốc tế đề ra lộ trình rõ ràng cho cuộc chơi mới. Nhanh tay nhất là Mercedes-Benz, khi ngay từ đầu năm 2023 đã xác định trọng điểm điện hoá, với lộ trình tung ra thêm các dòng xe điện gầm cao EQB, EQE và EQS SUV, bên cạnh sedan EQS có sẵn từ trước. Về phần mình, BMW Việt Nam (thuộc THACO) cũng đã chính thức gia nhập sân chơi xe điện trong nước, khi trình làng sedan cỡ lớn i7 hồi tháng 4. Ngoài các ông lớn nước Đức, Volvo (Thuỵ Điển) cũng đã mang xe hybrid sạc ngoài (PHEV) XC60 và XC90 Recharge vào Việt Nam. 

Chỉ trong một thời gian ngắn, xe điện tại Việt Nam đã trở nên vô cùng đa dạng về chủng loại, mẫu mã.

Dĩ nhiên, các “ông lớn” khác không đứng yên. Nissan hiện vẫn thúc đẩy việc kinh doanh Kicks e-Power – chiếc xe thuần điện độc đáo lấy nguồn sạc từ động cơ xăng cỡ nhỏ được trang bị ngay trong xe. Toyota tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về nhóm xe hybrid xăng-điện (HEV). Theo hãng xe Nhật Bản này, doanh số của phiên bản hybrid thường chiếm khoảng 10% tổng doanh số các dòng sản phẩm tương ứng.

Honda – dù rất thận trọng với mọi điều chỉnh chiến lược kinh doanh – ngay đầu tháng 7 đã thông báo kế hoạch đưa các dòng xe thân thiện với môi trường vào Việt Nam. Theo đó, chiếc CR-V e:HEV sẽ là “tiên phong”, hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ thuần xăng, đồng thời giảm đáng kể lượng khí CO2 thải ra môi trường.

Đáng chú ý, một điểm mới xuất hiện trong nửa đầu năm 2023 là "làn sóng xanh" không chỉ lan toả trong các nhóm sản phẩm ô tô phổ biến, mà còn mở rộng sang nhiều phân khúc mới. Ngay đầu tháng 7, sự xuất hiện mẫu xe mini đô thị Wuling Mini EV được giới chuyên môn coi là điểm khởi đầu của một phân khúc phương tiện thân thiện môi trường mới có chi phí sở hữu và vận hành thấp, kích thước nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt, tiện dụng.

Trong khi đó, hàng loạt thương hiệu siêu sang, siêu xe tới nay đều đã có “xe xanh” bán chính hãng, có thể kể tới McLaren Artura, Ferrari 296 GTB, Bentley Flying Spur …

Xe điện tí hon Wuling Mini EV mở ra phân khúc phương tiện mới tại Việt Nam.

Với bức tranh tổng thể sáng sủa, có thể khẳng định xe xanh nói chung và xe điện nói riêng đang khá tiềm năng tại Việt Nam, với động lực chính không chỉ từ nhu cầu thực tiễn của người tiêu dùng, hay ý chí chủ quan của các nhà sản xuất, mà còn bởi Quyết định 876/QĐ-TTg 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, trong đó quy định rõ đến năm 2050, sẽ có 100% ô tô, xe máy là xe điện sử dụng năng lượng xanh.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục