,

Thứ trưởng Thường trực Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức: Các Dự án Công nghệ thông tin về TN&MT cần triển khai mạnh mẽ và hiệu quả

Sáng 25/3/2010, tại Hà Nội, Cục Công nghệ và Thông tin (CNTT) đã tổ chức cuộc họp triển khai hai dự án trọng điểm: Mạng thông tin TN&MT và Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia TN&MT. Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức đã tới dự. Cùng dự cuộc họp có Đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, Trung tâm trực thuộc Bộ. Phát biểu trong cuộc họp, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh: “Cục CNTT có vai trò quan trọng trong quản lý nhà nước ở lĩnh vực công nghệ thông tin, Cục là cơ quan chủ trì làm đầu mối tham mưu cho Bộ và các cơ quan trong Bộ triển khai và ứng dụng tốt CNTT trong công tác quản lý, góp phần xây dựng sự nghiệp của Bộ ngày càng phát triển”. 

Tại cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Hữu Chính đã trình bày về 2 dự án trong điểm của Cục CNTT. Dự án Hệ thống mạng thông tin TN&MT được triển khai từ 2010 - 2013 với tổng kinh phí 190,8 tỷ đồng nhằm xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thống nhất về mạng thông tin cho ngành TN&MT ở cấp Trung ương và mô hình kiến trúc mạng thông tin ở địa phương phục vụ quản lý Nhà nước của ngành, cung cấp thông tin, dữ liệu, là cơ sở để ứng dụng và phát triển Chính phủ điện tử tại ngành.

Theo Phó Cục trưởng Lê Phú Hà, các hạng mục đầu tư chủ yếu của Dự án bao gồm: Hoàn thiện mạng máy tính của các đơn vị trực thuộc Bộ; Xây dựng mạng thông tin (WAN) ngành TN&MT ở cấp Trung ương; Hỗ trợ kỹ thuật cho các Sở TN&MT các tỉnh, thành phố xây dựng mạng thông tin tại địa phương và kết nối với hệ thống mạng thông tin ở Trung ương; Xây dựng hệ thống giao ban điện tử cho các đơn vị thuộc Bộ; Xây dựng quy chế quản lý hệ thống mạng thông tin TN&MT…

Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2010, Cục sẽ triển khai mẫu tại một số đơn vị: Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam. Từ tháng 6/2010, Cục triển khai kết nối mạng cáp quang các đơn vị trực thuộc Bộ trên địa bàn Hà Nội và Trung tâm Điều hành (các đơn vị có nhiệm vụ cấp bách, ổn định tổ chức, có trụ sở làm việc ổn định). Các năm tiếp theo, Dự án sẽ tiến hành kết nối các Sở TN&MT trên cơ sở mạng TSLCD, đầu tư hoàn chỉnh các trung tâm quản lý điều hành mạng tại Cục CNTT và các đơn vị có hệ thống mạng riêng…

Dự án Xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TN&MT với tổng mức đầu tư trên 370 tỷ đồng thực hiện từ năm 2010 - 2014 là một trong những dự án trọng điểm của Cục CNTT và các đơn vị thuộc Bộ, nhằm cung cấp dữ liệu về TN&MT cho các cơ quan quản lý Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, tiến tới sẽ kết nối cơ sở dữ liệu TN&MT Quốc gia với cơ sở dữ liệu các ngành và các địa phương. Đây là một trong các điều kiện cần thiết để thực hiện chủ trương kinh tế hóa ngành TN&MT.

Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TN&MT là cơ sở dữ liệu được tích hợp bởi các cơ sở dữ liệu thành phần, được các đơn vị trong Bộ cập nhật thường xuyên, quản lý, lưu trữ và khai thác (như cơ sở dữ liệu đo đạc bản đồ, đất đai, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, địa chất khoáng sản, biển - hải đảo, môi trường).

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức lưu ý: Thời gian qua, vấn đề ứng dụng CNTT trong ngành TN&MT triển khai với tốc độ còn chậm, do đó Cục CNTT cần phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị trực thuộc Bộ, đưa ra các định hướng cụ thể để triển khai nhanh chóng, xây dựng hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành TN&MT.

Monre

Tin cùng chuyên mục