,

Phần Lan thúc đẩy hợp tác CNTT với Việt Nam

Ngày 18/03/2010, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Công nghệ thông tin - Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam và Phần Lan” nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác về CNTT giữa Phần Lan và Việt Nam.

Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) phối hợp với Chương trình đối tác Đổi mới sáng tạo (IPP), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH-CN) tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam HE Pekka Hyvonen mong muốn sẽ có những quan hệ đối tác mới của Việt Nam trong lĩnh vực CNTT. Theo ông, thị trường CNTT của Việt Nam đang phát triển rất nhanh, Phần Lan lại là nước có nền tảng CNTT đứng hàng đầu thế giới, nên việc hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Phần Lan là cơ hội để hai nước học tập, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời phát triển CNTT giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ cho các hoạt động hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước và cho rằng đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan hiểu rõ về tình hình phát triển CNTT của mỗi nước và tìm ra hướng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Theo bà Meria Sjoblom - chuyên gia của Trung tâm Phát triển Xã hội Thông tin (Tieke), Phần Lan, quê hương của điện thoại di động Nokia nổi tiếng thế giới, là nước có trình độ phát triển và ứng dụng CNTT rất cao. Tuy vậy, với dân số chỉ trên năm triệu dân, việc phát triển ngành CNTT của Phần Lan lại gặp nhiều khó khăn. Đây là cơ hội cho Việt Nam tận dụng ưu thế về nhân lực của mình trong hợp tác.

Chính phủ Phần Lan cũng đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ cho các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam. Tiêu biểu là Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo, Chương trình hỗ trợ tìm kiếm đối tác Phần Lan. Các chương trình này là một kênh hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực, tìm kiếm đối tác và chuyển giao công nghệ.

Ông Tạ Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH-CN đưa ra những đề xuất cho việc phát triển quan hệ hợp tác CNTT giữa hai nước như: Phát triển cổng thông tin doanh nghiệp, tổ chức những chuyến tham quan, làm việc cho các đoàn doanh nghiệp hai bên, tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại như triển lãm, hội chợ… với sự tham gia của doanh nghiệp hai nước.

Mang TTKH&CN Viet Nam

Tin cùng chuyên mục