Theo ECC-HCMC, năm 2010, giá điện tăng trung bình 6,8% so với năm 2009, trong đó giá điện sinh hoạt tăng mạnh nhất. Việc tăng giá điện cùng với thực trạng thiếu điện triền miên đã khiến cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cùng tìm đến giải pháp tiết kiệm điện. Do vậy ENCON EXPO 2010 được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động giao lưu, hợp tác, chuyển giao công nghệ tiết kiệm năng lượng và giới thiệu những sản phẩm hiệu quả năng lượng đến đông đảo quần chúng, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
ENCON EXPO 2010 có quy mô từ 300 – 400 gian hàng với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp nước ngoài, hơn 200 doanh nghiệp trong nước và đông đảo người dân. Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm sẽ có các hoạt động như: Diễn đàn sinh viên đồng hành cùng tiết kiệm năng lượng, Cuộc thi thiếu nhi vẽ tranh về chủ đề Tiết kiệm năng lượng; hoạt động xúc tiến thương mại giữa nhà quản lý và các tập đoàn; Tọa đàm giữa các nhà báo với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng; Hội thảo giao lưu, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt – Pháp; bình chọn “Sản phẩm tiết kiệm năng lượng”...