,

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Chiều 15/3 tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (1977-2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Tới dự có nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Công Thành, các Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Linh Ngọc… Chia sẻ niềm vui này, còn có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, các trường đại học, nghiên cứu cứu trong cả nước và các thế hệ cán bộ, công chức, viên của của Viện qua các thời kỳ. Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức chúc mừng và biểu dương những thành tích đã đạt được của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường trong suốt 35 năm qua.
“Từ một viện nghiên cứu thuần túy về khí tượng thủy văn, Viện đã phấn đấu trở thành Viện khoa học đa ngành đi đầu trong các lĩnh vực về khí tượng, khí hậu, khí tượng nông nghiệp, thủy văn, tài nguyên nước, hải dương, môi trường và biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức, với độ ngũ cán bộ nghiên cứu gồm 7 PGS, 25 TS, 38 thạc sĩ, hơn 170 kỹ sư, cử nhân cùng các cán bộ chuyên môn kỹ thuật, Viện đã đáp ứng yêu cầu trong nghiên cứu và đào tạo phục vụ ngành cũng như phát triển kinh tế xã hội theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa, phát triển các dịch vụ tư vấn đa dạng. Cùng với các hoạt động nghiên cứu, Viện đã đào tạo cho ngành khí tượng thủy văn được 37 tiến sĩ và hiện tiếp tục mở rộng các ngành đào tạo sau đại học…

Đặc biệt, Bộ TN&MT đánh giá cao các kết quả thực hiện nhiệm vụ quan trọng về biến đổi khí hậu mà Viện chủ trì trong thời gian gần đây, như Chương trình mục tiêu Quốc gia về biến đổi khí hậu, kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng (phiên bản 2009 và 2011), khung chương trình khoa học công nghệ quốc gia về biến đổi khí hậu, Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức tin rằng, trong tương lai, Viện sẽ có bước phát triển mới, chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ, đổi mới tổ chức quản lý để không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả công tác, phục vụ phát triển ngành TN&MT và đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Viện và Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Hoàng Nghiêm, nguyên Viện trưởng Viện Khí tượng Thủy văn (Tổng cục Khí tượng Thủy văn). 7 tập thể và 24 cá nhân cũng được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 35 năm thành lập, trong hai ngày 15 và 16/3, Viện tổ chức Hội thảo khoa học lần thứ XV. Hội thảo là dịp để các nghiên cứu viên trao đổi các nghiên cứu mới về các lĩnh vực khí tượng - khí hậu, khí tượng nông nghiệp, biến đổi khí hậu, thủy văn, tài nguyên nước, môi trường và biển đảo.

Tin cùng chuyên mục