,

Đan Mạch chọn VN là đối tác chống biến đổi khí hậu

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ trưởng Bộ Khí hậu, Năng lượng, Công trình Đan Mạch Martin Lidegaard đã cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà. Hiện Việt Nam là một trong ba quốc gia được Đan Mạch chọn là đối tác chiến lược trong việc chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
 
​Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch, cũng như sự hợp tác hỗ trợ của Đan Mạch đối với ngành xây dựng Việt Nam nói chung và Bộ Xây dựng nói riêng trong các dự án, chương trình ODA; điển hình là các dự án về giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất ximăng…

Việt Nam là một trong những nước chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu toàn cầu, đặc biệt là các tỉnh ven biển và Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, Bộ Xây dựng mong muốn Đan Mạch - đất nước có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ hỗ trợ Việt Nam về chuyên gia, kinh nghiệm nhằm xây dựng mô hình phát triển-quản lý đô thị ven biển thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp của Đan Mạch tham gia hợp tác xây dựng thí điểm một số khu đô thị xanh đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng với việc hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng chiến lược, kế hoạch và kinh nghiệm thực hiện các nội dung của tăng trưởng xanh trong nhiều hoạt động của ngành Xây dựng, phía Đan Mạch sẽ hỗ trợ xây dựng tiêu chí phát triển đô thị xanh, phương pháp quy hoạch, quản lý, đầu tư…

Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ triển khai thí điểm mô hình đô thị xanh tại một số thành phố, phối hợp với các chuyên gia để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Martin Lidegaard đã chia sẻ kỳ vọng của Chính phủ Đan Mạch trong việc hợp tác giữa hai bên. Bộ trưởng Martin Lidegaard khẳng định, Đan Mạch mong muốn thông qua việc hợp tác sử dụng hiệu quả về năng lượng trong các tòa nhà, sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính, phát triển nền kinh tế, tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam./.

VEA

Tin cùng chuyên mục