,

Tháo gỡ khó khăn về công tác trồng rừng và giao đất lâm nghiệp

Sáng 26-5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng và Đề án giao rừng thuộc Chương trình 327 và 661 (nay được quy hoạch là rừng sản xuất). Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT; Tài nguyên và Môi trường; KBNN tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã và các Ban quản lý Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng cơ sở.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 20-5, toàn tỉnh đã sản xuất được hơn 32,5 triệu cây giống, đạt 106% kế hoạch sản xuất cây giống cho chương trình trồng rừng năm 2010. Hiện toàn tỉnh đã trồng mới được 6.930 ha, đạt 43,2% kế hoạch năm, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2009. Thực hiện phương án mỗi huyện chọn 1 xã thí điểm giao rừng trồng rừng dự án cho các hộ gia đình, các ngành chức năng đã kịp thời ra các văn bản hướng dẫn; các huyện, thị xã đã thực hiện các bước theo quy trình tiến hành rà soát diện tích đủ điều kiện theo định hướng của tỉnh. Thống kê số hộ, số thôn, giao hoàn vốn theo sổ sách kế toán và thực hiện đấu giá rừng trước khi giao rừng. Tuy nhiên, đến nay chưa có xã nào hoàn thành việc giao rừng dự án cho hộ dân. Nguyên nhân chính là các huyện chưa chỉ đạo sát sao, giao trách nhiệm chưa rõ ràng; bản đồ quy hoạch phân 3 loại rừng ở một số nơi bị sai lệch nên phải xác minh điều chỉnh; tổ chức triển khai còn nhiều lúng túng; nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm và quyền lợi của hộ được giao rừng...đã làm chậm tiến độ.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Chẩu Văn Lâm đã chỉ rõ từng việc, trong đó công tác trồng rừng năm 2010 tuy có nhiều tiến bộ, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bên cạnh yếu tố khách quan về khô hạn, vẫn còn nhiều yếu tố chủ quan, đó là khâu thiết kế trồng rừng, phát dọn thực bì, cuốc hố và trồng rừng còn chậm so với kế hoạch.

Khắc phục tồn tại trong công tác trồng rừng, tạo điều kiện cho các đơn vị vay vốn trồng rừng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm cấp sổ bìa đỏ cho các công ty lâm nghiệp làm cơ sở pháp lý trong việc vay vốn của Chi nhánh Ngân hàng phát triển tỉnh. Các đơn vị cung cấp giống phục vụ trồng cây phân tán sớm tổng hợp số lượng báo cáo ngành nông nghiệp, KBNN và Tài chính để UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ tiền cây giống. Nâng cao hiệu quả chất lượng rừng trồng, tổ chức khuyến lâm và cơ quan kiểm lâm tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bà con trồng rừng bảo đảm mật độ và tỷ lệ cây sống cao. Về công tác giao trồng rừng sản xuất gắn với giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, các huyện bảo đảm hoàn thành trong tháng 6 để tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp năm 2010, cần làm tốt 3 việc là: không để dân đói, không để dịch bệnh xảy ra và hoàn thành giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục