,

Hội nghị điển hình tiên tiến ngành giáo dục và đào tạo

Ngày 18 – 5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ngành giáo dục và đào tạo toàn tỉnh 5 năm (2006 – 2010). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh; Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Đảng ủy Khối cơ quan Dân Chính Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã... và các nhà giáo ưu tú, tập thể tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong ngành.

Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm túc, tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 33 và Cuộc vận động “Hai không”. Toàn ngành quyết tâm thực hiện “Dạy thật, học thật, đánh giá thật, chất lượng thật” nhằm chấn chỉnh lại một số hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đã làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân về chất lượng giáo dục. Chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong toàn ngành ngày càng được nâng lên. Các trường học đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh thường xuyên phát động và tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua tiêu biểu như: “ Thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Vượt khó học giỏi”... Hàng năm, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng liên tục tăng. Năm 2009, tỷ lệ học sinh THPT thi đỗ đại học đạt 16,81%, đây cũng là năm đầu tiên 100% các trường THPT trong toàn tỉnh có học sinh đỗ cao đẳng, đại học. Trong 5 năm, toàn tỉnh có 117 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trên 660 học sinh lớp 12 đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh , trên 790 học sinh khối tiểu học đoạt giải cuộc thi “Vở sạch, chữ đẹp” cấp tỉnh. Toàn ngành đã có 2 đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, 4 đơn vị được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và 7 đơn vị được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong 5 năm tới (2010 – 2015), ngành giáo dục-đào tạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị 39-CT/W, ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị về việc đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; khơi dậy và phát huy truyền thống thi đua yêu nước, ý thức tự giác, sức sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, góp phần nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Sáng Vang vui mừng ghi nhận những kết quả ngành giáo dục đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả đó đã  góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh trong những năm qua. Trong 5 năm tiếp theo, ngành giáo dục cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động “Hai không”; triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, hoạt động của ngành, góp phần đưa ngành giáo dục của tỉnh ngày càng phát triển. Mỗi thầy giáo, cô giáo trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về nhân cách, luôn “giỏi việc trường, đảm việc nhà”; là tấm gương tiêu biểu về trí tuệ để học sinh học tập và noi theo; xây dựng môi trường giáo dục thật sự thân thiện, trong đó mối quan hệ giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh luôn gần gũi, chan hòa, cùng giúp nhau tiến bộ. Đồng chí cũng tin rằng, ngay sau hội nghị, các đại biểu tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, xứng đáng với sự tôn vinh của ngành và truyền thống quê hương cách mạng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2006 – 2010); Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 22 cá nhân; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã tặng Giấy khen cho 28 tập thể, 29 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2006 – 2010).

Tại hội nghị, Sở Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015. Toàn ngành phấn đấu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt các cuộc vận động, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện.

* Ảnh: Đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh trao Bằng khen của Bộ Gáo dục và Đào tạo cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục