,

Hội đồng Bầu cử quốc gia họp phiên thứ 7

Ngày 15/7, Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG) họp phiên toàn thể lần thứ 7 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tham dự phiên họp có các Phó Chủ tịch HĐBCQG: Tòng Thị Phóng, Trương Hòa Bình, Nguyễn Thiện Nhân; các thành viên HĐBCQG; đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Ðảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng HĐBCQG, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ và đại diện các tiểu ban giúp việc của Hội đồng.

HĐBCQG đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Báo cáo kết quả xác nhận tư cách ĐBQH khóa XIV.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trên cơ sở Báo cáo tổng kết công tác bầu cử toàn quốc, Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Báo cáo của Chính phủ, các bộ ban ngành Trung ương, Văn phòng HĐBCQG đã xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết. Sau khi cho ý kiến tại phiên họp toàn thể lần thứ 7, Báo cáo sẽ được trình tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử (tổ chức vào ngày 18/7) và sẽ được trình bày tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức ngày 22/5 vừa qua có 496 đại biểu trúng cử. 

Theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử ĐBQH, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử ĐBQH, HĐBCQG tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH, cấp giấy chứng nhận ĐBQH khóa XIV cho người trúng cử và sẽ báo cáo kết quả này tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV (dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/7).

Trong sáng nay, các thành viên HĐBCQG đã tiến hành bỏ phiếu biểu quyết việc xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Kết quả kiểm phiếu cho thấy 100% các thành viên trong Hội đồng Bầu cử có mặt tại phiên họp nhất trí không xác nhận tư cách ĐBQH khóa XIV của ông Trịnh Xuân Thanh. Như vậy, với việc ông Trịnh Xuân Thanh không được xác nhận tư cách đại biểu, Quốc hội khóa XIV sẽ có 495 đại biểu.

Trong thời gian qua, HĐBCQG được thành lập và làm việc theo đúng quy chế và tiến độ công tác đề ra. Hiện nay, tất cả các công việc đã được triển khai đầy đủ, đúng pháp luật với tinh thần trách nhiệm, hiệu quả. Phiên họp thứ 7 là phiên họp toàn thể cuối cùng của HĐBCQG. Từ nay đến ngày tổng kết công tác bầu cử, nếu có việc cần xin ý kiến, Hội đồng sẽ thực hiện bằng cách gửi phiếu xin ý kiến trực tiếp để giải quyết.

VGP News

Tin cùng chuyên mục