,

Cam kết thực hiện Dự án TNSP năm 2015

Ngày 19-3, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh (TNSP) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện Dự án năm 2015. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án chỉ đạo hội nghị.

 

 

Dự hội nghị có đồng chí Trần Ngọc Thực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Dự án. Các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo Dự án; các đơn vị thực thi, thực hiện dự án; nhóm hỗ trợ kỹ thuật VIE/035 (TA Team); Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn; bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã thực thi dự án.
 

Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án đã ghi nhận những thành quả đạt được trong quá trình thực thi dự án. Đồng chí cũng nhấn mạnh lãnh đạo các sở, ngành đơn vị thực thi Dự án cấp tỉnh tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai các nội dung của dự án tại từng địa phương và các đơn vị thành viên, nhằm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong thực hiện các hợp phần để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn. 

Trong giai đoạn 2011- 2014, Dự án đã triển khai có hiệu quả các hợp phần: Tăng cường năng lực thể chế để thực hiện Nghị quyết Tam nông; phát triển các chuỗi giá trị vì người nghèo; xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội có sự tham gia theo định hướng thị trường. Trong 3 năm qua, Dự án đã giải ngân trên 346 tỷ đồng, trong đó có trên 277 tỷ vốn vay IFAD để đầu tư phát triển được 8 chuỗi giá trị hàng hóa vì người nghèo; thực hiện đầu tư 730 công trình hạ tầng đầu tư công; 838 hạ tầng sản xuất cho các xã và người dân nông thôn nằm trong vùng thực thi dự án... Thông qua, chương trình đầu tư phát triển, Dự án TNSP đã góp phần cùng tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 61,74% xuống còn 28,1%. 

Dự án TNSP sẽ kết thúc vào 31-3-2016 và đóng vốn vay vào 30-9-2016; thời gian còn lại làrất ít, trong khi đó số kinh phí phải giải ngân là rất lớn 256 tỷ đồng. Để hoàn thành thắng lợi các hoạt động của Dự án, tạo tiền đề để tỉnh đề nghị IFAD và Chính phủ xem xét cho phép thiết kế và thực thi Dự án trong thời gian tiếp theo; trong năm 2015, Dự án tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần và tiểu hợp phần, đặc biệt là các hoạt động ở tuyến xã, thôn, bản; thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hành động phát triển các chuỗi giá trị vì người nghèo; củng cố, phát triển các tổ hợp tác, nhóm sở thích thông qua Quỹ tiểu cạnh tranh; Quỹ hỗ trợ phát triển phụ nữ; tăng cường thu hút đầu tư của các khối tư nhân vào phát triển nông nghiệp...

Tại hội nghị lãnh đạo các đơn vị, huyện tham gia, thực thi dự án đã thực hiện ký cam kết thực hiện kế hoạch, bảo đảm đóng vốn vay đúng hạn.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục