,

Cải cách thủ tục hành chính: Một trong những chỉ tiêu thi đua năm 2012

Một trong những nội dung thi đua năm 2012 do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Chẩu Văn Lâm phát động là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đáp ứng yêu cầu giao dịch của nhân dân. Hưởng ứng nội dung thi đua này, ngay từ đầu năm, các cấp các ngành đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng bộ máy hành chính vững mạnh.
Đồng chí Phạm Ninh Thái, Chủ tịch UBND huyện Nà Hang cho biết, UBND huyện đã được đầu tư xây dựng trụ sở 5 tầng, có đầy đủ các phòng chức năng, trong đó có bộ phận một cửa đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Các phòng chuyên môn của UBND huyện được trang bị đầy đủ hệ thống máy vi tính, nối mạng internet, bảo đảm không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết công việc phục vụ nhân dân. Có thể nói, đây là bước đột phá để chất lượng hành chính công được nâng lên, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của huyện là đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng Nà Hang trở thành thị xã với nhiều nội dung công việc đang rất bộn bề đòi hỏi phải nhanh chóng và chính xác, trong đó công tác cải cách hành chính có ý nghĩa quan trọng. UBND huyện tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các phòng chuyên môn, đầu tư trang thiết bị cho bộ phận một cửa, bảo đảm giải quyết kịp thời công việc của tổ chức và công dân đến giao dịch tại cơ quan công quyền.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 là một trong những yêu cầu quan trọng nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Bà Phạm Thị Lành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Đo lường chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, được UBND tỉnh giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, trong năm 2012, Sở phổi hợp với Cục Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục đánh giá để công nhận đạt tiêu chuẩn ISO cho các cơ quan hành chính trên địa bàn, góp phần quan trọng giải phóng cho người lãnh đạo, cán bộ có thẩm quyền những sự vụ lặt vặt, giải quyết nhanh chóng yêu cầu của tổ chức, công dân trong lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nâng cao chất lượng công tác đăng ký và quản lý hộ tịch...

Nâng cao chất hoạt động của bộ phận một cửa đang là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính trong thời gian tới được các cấp chính quyền quan tâm. UBND các huyện, thành phố đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa, nhất là ở cấp xã, từng  bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, phần lớn bộ phận một cửa UBND cấp xã đã được trang bị máy vi tính, bàn ghế và các trang thiết bị văn phòng, giải quyết ngày một tốt hơn yêu cầu của nhân dân. Trong năm 2012, UBND cấp xã tiếp tục bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp giữa chức danh chuyên môn với trình độ được đào tạo để giải quyết công việc chính xác. Vừa qua, UBND tỉnh phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội đã mở lớp Đại học Luật (tại chức) tiếp tục đào tạo lại đội ngũ cán bộ tư pháp cấp xã, thực hiện mục tiêu trong thời gian tới không để xảy ra tình trạng sai sót trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân.

Với những biện pháp ngay từ đầu năm, chất lượng cải cách thủ tục hành chính năm 2012 sẽ có nhiều chuyển biến quan trọng thực hiện tốt mục tiêu nâng xây dựng nền hành chính công hiện đại, thuận tiện, nhanh chóng do Chính phủ đã đề ra. 

Tin cùng chuyên mục