,

47 năm Ngày Báo Tuyên Quang ra số đầu (3-2-1965 - 3-2-2012): Vươn tới sự đa dạng, phong phú thông tin và hấp dẫn bạn đọc

Báo Tuyên Quang - Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang được thành lập và ra số báo đầu tiên đúng Ngày kỷ niệm 35 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2-1965. 47 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các thế hệ người làm báo Tuyên Quang đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà.
Những năm qua báo luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhiệm vụ chính trị của địa phương, kịp thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh; góp phần tích cực định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Vai trò của báo trong đời sống xã hội ngày càng được nâng lên.

Từ tờ báo 4 trang khổ nhỏ, phát hành mỗi tuần một kỳ khi ra số đầu, đến nay tờ báo đã tăng lên 12 trang, in màu trang 1, 12 và tăng lên 4 kỳ/tuần. Từ một ấn phẩm là tờ báo in đến nay Báo Tuyên Quang đã có thêm tờ tin ảnh Tuyên Quang vùng cao và báo Tuyên Quang điện tử. Thông tin trên các ấn phẩm của báo Tuyên Quang đã vươn ra toàn cầu, đáp ứng nhu cầu thông tin, quảng bá hình ảnh Tuyên Quang với bạn đọc trong nước và quốc tế; đáp ứng đòi hỏi phát triển và hội nhập kinh tế, giao lưu và xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc Tuyên Quang, phát huy các giá trị truyền thống của quê hương cách mạng, Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến. Đặc biệt, báo Tuyên Quang điện tử đã sản xuất được các chương trình truyền hình internet (video clip), thực sự có giá trị thông tin, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem; lượng truy cập của độc giả không ngừng tăng, đến nay bình quân mỗi ngày có gần 40.000 lượt. Nhiều thông tin của báo đã được các cơ quan báo chí trong nước đăng lại, đưa hình ảnh Tuyên Quang lan tỏa sâu rộng hơn trong lòng độc giả trong và ngoài nước.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới báo chí trong thời kỳ hội nhập và phát triển, những năm qua Ban Biên tập đã tập trung lãnh đạo cán bộ, phóng viên, biên tập viên tích cực cải tiến, đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung tờ báo. Quá trình phát triển báo là quá trình không ngừng đổi mới, lắng nghe, rút kinh nghiệm, bám sát nhiệm vụ chính trị, đi đôi với nắm bắt nhu cầu bạn đọc để xây dựng tờ báo không chỉ giữ vững tôn chỉ mục đích, có tính xây dựng, chiến đấu cao, mà còn hình thành bản sắc riêng trong làng báo chí cả nước.

Báo thường xuyên cải tiến cách viết, cách trình bày, mở thêm nhiều chuyên mục mới để tăng sức hấp dẫn bạn đọc. Từ 22 chuyên mục năm 2005, đến nay Báo Tuyên Quang có 35 chuyên mục được duy trì thường xuyên, trong đó có nhiều chuyên mục được bạn đọc quan tâm, đánh giá tốt như: Vấn đề kỳ này, Nói đi đôi với làm, Dân với Đảng, Mô hình tốt - Cách làm hay, Du lịch và phát triển; Câu chuyện giáo dục, Tuyên Quang - Đất và người, Tuổi học trò...

Điều báo đặc biệt quan tâm hiện nay là tiếp tục đổi mới thông tin, nâng cao chất lượng thôngg tin báo chí, nâng cao tính chuyên nghiệp. Từ năm 2009 đến nay báo liên tục tổ chức cuộc thi viết phóng sự, ghi chép với chủ đề “Tuyên Quang hội nhập và phát triển”, vừa rèn luyện tay nghề cho đội ngũ phóng viên, vừa tăng số lượng tác phẩm báo chí có tính phát hiện, phản ánh sâu những vấn đề trọng tâm, các sự kiện nổi bật của tỉnh. Mặc dù còn có mặt hạn chế nhưng các tác phẩm phóng sự, ghi chép đã góp phần làm nên giá trị cũng như sức hấp dẫn của thông tin trên báo. Bên cạnh việc duy trì các chuyên mục, báo tiếp tục đổi mới phương pháp tổ chức tuyên truyền theo hướng tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, đột phá của tỉnh. Được Thường trực Tỉnh ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khuyến khích, báo chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các trang chuyên đề về các vấn đề bức thiết, thậm chí nóng bỏng đang cần sự định hướng dư luận một cách xác đáng. Thông tin đa dạng, nhiều chiều, khách quan, trung thực cùng với sự đổi mới trong cách thông tin theo hướng ngắn gọn, thiết thực và đổi mới cách trình bày đã làm hình thức tờ báo ngày càng đẹp, tăng tính hấp dẫn với bạn đọc.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền xuất bản báo, Báo Tuyên Quang thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Riêng năm 2011 vừa qua Báo đã phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty bảo hiểm AIA - Chi nhánh Tuyên Quang tặng giấy khen kèm 50 suất học bổng cho 50 học sinh nghèo vượt khó của huyện Sơn Dương, Hàm Yên, thành phố Tuyên Quang, mỗi suất 500.000 đồng; tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí (trị giá  8 triệu đồng) cho đồng bào thôn Khăm Kheo, xã Công Đa (Yên Sơn). Hiện Báo Tuyên Quang đang tiếp tục phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam triển khai hỗ trợ 20 triệu đồng làm nhà đại đoàn kết cho một hộ nghèo xã Trung Yên (Sơn Dương); tặng đồ dùng học tập trị giá 18 triệu đồng cho một trường học huyện Lâm Bình. Báo cũng quan tâm tổ chức và duy trì các phong trào văn nghệ, thể thao trong cán bộ, phóng viên, biên tập viên, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn nghệ, thể thao của khối đảng tỉnh, tạo không khí thi đua sôi nổi, môi trường làm việc vui tươi, đoàn kết gắn bó.

Phát huy thành tựu 47 năm xây dựng và phát triển, những người làm báo Tuyên Quang vẫn đang miệt mài cố gắng vươn tới sự đa dạng, phong phú thông tin và hấp dẫn bạn đọc. Trước mắt, năm 2012 Báo Tuyên Quang tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhất là 4 lĩnh vực đột phá về phát triển giao thông, công nghiệp, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực. Tích cực tuyên truyền việc triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập trung tuyên truyền các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2012 của tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền những việc mới, việc khó đạt hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm của báo, đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
 

Tin cùng chuyên mục