,

Na Hang phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được thực hiện đã góp phần thổi "làn gió mới" vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp, thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống Nhân dân. Tại huyện Na Hang, những năm gần đây khách du lịch đến ngày càng đông, qua đó các sản phẩm từ nông nghiệp ở địa phương, đặc biệt là sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện bán được nhiều hơn, thu nhập của người nông dân được nâng lên.

 

Tuyenquang.gov.vn

Khách du lịch tìm hiểu các sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại chợ đêm thị trấn Na Hang.

Anh Hoàng Văn Núi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thượng Nông (Na Hang) chia sẻ, nhờ việc gắn tem OCOP 3 sao lên bao bì giúp sản phẩm gạo nếp Khẩu Láng Thượng Nông tạo được lòng tin cho khách hàng, nên đầu ra cũng rộng mở hơn. Hiện HTX đang có hơn 120 ha vùng nguyên liệu lúa đặc sản tại xã Thượng Nông và các xã lân cận, sản lượng gạo đạt trên 20 tấn/năm. Thông qua HTX anh Núi muốn quảng bá, tuyên truyền những ưu điểm sản phẩm gạo nếp của địa phương (mềm dẻo, thơm ngon, chất lượng) đến với Nhân dân trong xã, huyện, tỉnh và một số địa phương trong khu vực, từ đó làm tăng giá trị của sản phẩm, tăng thu nhập của bà con. Hiện, sản phẩm được bán với giá dao động từ 40.000 đến 45.000 đồng/1kg. Từ đó tạo việc làm ổn định cho 8 thành viên, thu nhập mỗi lao động dao động từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Chợ đêm Na Hang bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, chợ chủ yếu hoạt động vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Đây là nơi giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương cũng như nét văn hóa đặc trưng của huyện là điểm nhấn trong hành trình của du khách khi đến Na Hang. 

Tuyenquang.gov.vn

Không khí chợ đêm thường nhộn nhịp vào những tối thứ 7 hàng tuần.

Về lâu dài, để phát triển sản phẩm OCOP thông qua hoạt động du lịch, UBND huyện Na Hang đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển thương mại cho sản phẩm như truyền thông, xúc tiến thương mại, xây dựng website bán hàng trực tuyến, xây dựng, thiết lập mã QR Code; xây dựng các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Na Hang tại Thành phố Tuyên Quang, tại chợ đêm thị trấn Na Hang... 

Trong chuyến du lịch trải nghiệm tại Lễ hội hương sắc Na Hang vào đầu tháng 3/2024, chị Nguyễn Thị Phượng ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội và bạn bè đến chợ đêm tại thị trấn Na Hang để mua các sản phẩm như: thịt trâu khô gác bếp Na Hang, rau an toàn Hồng Thái, Khau Tinh… Chị Phượng đánh giá cao về chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của huyện cũng như việc quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt, thuận tiện cho cả người mua và bán.

Tuyenquang.gov.vn

Sản phẩm gạo nếp Khẩu Láng của HTX Nông nghiệp Thượng Nông được bày bán tại Chợ đêm thị trấn Na Hang.

Hiện huyện Na hang đã có nhiều sản phẩm được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gồm rau an toàn Hồng Thái, rau trái vụ Khâu Tinh, cá đặc sản Na Hang; sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ (Organic). Ngoài ra, huyện cũng đã xây dựng thành công các vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn, cho hiệu quả cao như vùng sản xuất chè Shan tuyết, vùng sản xuất rau an toàn, vùng chăn nuôi thủy sản ở hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình… Theo đó, huyện có trên 100 hộ và 3 HTX, doanh nghiệp tham gia với tổng số gần 1.000 lồng cá các loại. Việc triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP đã phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương, xây dựng được nhiều sản phẩm OCOP phong phú, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân.

Tuyenquang.gov.vn

Các sản phẩm OCOP, đặc sản huyện Na Hang được trưng bày và bán tại Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2023.

Theo ông Vi Ngọc Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát trển nông thôn huyện Na Hang, đến nay huyện Na Hang có 29 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP đạt 96,7% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Trong đó có 2 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, 8 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm và một số sản phẩm của huyện đã có thương hiệu, được khách du lịch rất ưa chuộng như: rau an toàn Hồng Thái, Khau Tinh, cá sạch Na Hang, bún khô Đà Vị, gạo nếp Khẩu Láng Thượng Nông, đậu xanh Yên Hoa, bí xanh thơm, quả lê và các sản phẩm chè Shan tuyết, rượu ngô, lạp sườn, thịt chua… 

Năm 2023, huyện thu hút trên 243 nghìn lượt khách du lịch, đạt 135% kế hoạch, doanh thu đạt 291,7/225 tỷ đồng, đạt trên 129% kế hoạch. Từ kết quả đạt được, năm 2024 huyện Na Hang tập trung nghiên cứu mô hình tổng hợp nông, lâm nghiệp thủy sản gắn với du lịch; thực hiện xây dựng Đề án triển khai xây dựng và thực hiện thí điểm các tour, tuyến du lịch khám phá, du lịch trải nghiệm trong rừng trên địa bàn huyện với phương châm khách đến Na Hang sẽ có sản phẩm OCOP đồng hành cùng du khách./.

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục