,

Yên Sơn: Trung tâm huyện lỵ mới đang hình thành

Đến Yên Sơn vào những ngày này, khi trên các cánh đồng, nông dân đã cơ bản thu hoạch xong lúa mùa, khẩn trương làm đất trồng cây vụ đông đảm bảo đúng thời vụ. Náo nhiệt và khẩn trương hơn đó là công trường xây dựng Trụ sở Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện tại Km 13 đường Tuyên Quang - Hà Giang. Cùng với đó là việc quy hoạch và xây dựng trung tâm thị trấn huyện lỵ Yên Sơn thuộc khu vực giáp ranh 3 xã Lang Quán - Thắng Quân - Tứ Quận cũng đang được gấp rút hoàn thành. 

Thực hiện Quyết định số 834 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương quy hoạch xây dựng trung tâm thị trấn huyện lỵ Yên Sơn, đến nay công tác về giải phóng mặt bằng đã được huyện Yên Sơn cơ bản hoàn thành. Ngày 3-10-2010, lễ khởi công xây dựng Trụ sở Huyện uỷ, HĐND, UBND đã được tổ chức là một mốc đáng nhớ trong tiến trình quy hoạch xây dựng và phát triển trung tâm huyện lỵ Yên Sơn trong tương lai. Mục tiêu xây dựng trung tâm thị trấn huyện lỵ Yên Sơn trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, dịch vụ, đầu mối giao thông của huyện, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện.

Ngay sau khi dự án được phê duyệt, UBND huyện Yên Sơn đã chủ động phối hợp với Sở Xây dựng (cơ quan được giao làm chủ đầu tư) thực hiện ngay việc lập đồ án quy hoạch tổng thể khu trung tâm huyện lỵ Yên Sơn. Đây là vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi, gần Quốc lộ 2, địa hình tương đối bằng phẳng... Theo quy hoạch thì khu vực trung tâm huyện lỵ Yên Sơn thuộc phần đất giáp ranh của 3 xã Lang Quán, Thắng Quân và Tứ Quận, chiều dài bám Quốc lộ 2 khoảng 5 km, từ đầu cầu Lang Quán (Km 145+500) đến điểm cuối cầu Lẫm (Km 150+500), chiều rộng khoảng 2,5 km. Với quy mô dân số thị trấn huyện lỵ dự kiến đến năm 2015 là trên 14.000 người, năm 2020 là gần 19.000 người. Tổng diện tích tự nhiên của thị trấn là 4.145,04 ha. Trong đó, phần đất thuộc xã Tứ Quận 3.641,66 ha, xã Thắng Quân 415,38 ha, xã Lang Quán 8,8 ha. Diện tích khu trung tâm thị trấn là 800 ha.

Đồng chí Triệu Hồng Quang, Trưởng phòng Công thương huyện Yên Sơn cho biết: Hiện nay, các công tác về giải phóng mặt bằng đang được gấp rút hoàn thành theo đúng kế hoạch. Khu vực xây dựng Trụ sở làm việc của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đã được san nền. Đơn vị lập dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công do Công ty cổ phần Khảo sát Thiết kế Tuyên Quang thực hiện. Đơn vị thi công do Công ty cổ phần xây dựng Tổng hợp Tuyên Quang, Công ty TNHH Mạnh Đức (thành phố Tuyên Quang), Công ty TNHH Hưng Thịnh (thành phố Hà Nội) thực hiện. Theo đúng tiến độ các công trình này sẽ được hoàn thành trong năm 2011.

Có mặt tại trung tâm huyện lỵ Yên Sơn trong tương lai chúng tôi được chứng kiến không khí thi công khẩn trương. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở đất đá, máy xúc, máy ủi san nền. Anh Nguyễn Văn Đức, Chỉ huy trưởng đội thi công Công ty TNHH Hưng Thịnh, đơn vị thực hiện thi công công trình Trụ sở làm việc của Huyện uỷ huyện Yên Sơn cho biết: Hiện trung bình mỗi ngày đơn vị thực hiện đào, chuyển được trên 2.500 m3 đất đồi. Với tiến độ như hiện nay thì chỉ 3 ngày nữa việc san nền sẽ hoàn tất, đơn vị sẽ bắt tay vào thực hiện việc đào móng...”.

Cùng với việc tiến hành xây dựng các công trình trọng điểm của trung tâm thị trấn huyện lỵ Yên Sơn, các công tác khác như quy hoạch khu dân cư, xây dựng các cơ sở vật chất hạ tầng khác... cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đúng yêu cầu và chất lượng công trình. Quanh khu vực được chọn làm trung tâm thị trấn huyện lỵ Yên Sơn, người dân buôn bán tấp nập, những khu dân cư đông đúc, nhà cửa khang trang... Đó cũng chính là bóng dáng ban đầu báo hiệu trước một thị trấn, một trung tâm huyện lỵ mới với quy mô hiện đại đang dần hình thành.              

TQĐT

Tin cùng chuyên mục