,

Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước

Ngày 29/2, tại Hà Nội, Cục Quản lý tài nguyên nước đã có buổi làm việc với các chuyên gia tài nguyên nước của Nhật Bản nhằm hợp tác thúc đẩy công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước tại Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Lê Thị Việt Hoa - Trưởng phòng Lưu vực sông Mê Công (Cục Quản lý tài nguyên nước) cho biết, thực hiện nhiệm vụ được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao, Cục Quản lý tài nguyên nước là cơ quan tổ chức xây dựng, điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông, hướng dẫn, kiểm tra và thực hiện các biện pháp duy trì dòng chảy tối thiểu trên sông, hạ lưu các hồ chứa, đập dâng xác định dòng chảy tối thiểu trong sông. Qua tìm hiểu được biết, Nhật Bản có những công nghệ rất phát triển liên quan đến dự báo, cảnh báo lũ, cùng với các kinh nghiệm của Nhật Bản liên quan đến bản đồ ngập lụt cũng là vấn đề mà Cục rất quan tâm.

Đặc biệt, trong Luật Tài nguyên nước năm 2023 được Quốc hội thông qua mới đây đã quy định, giao trách nhiệm, thẩm quyền cho Bộ Tài nguyên và Môi trường hằng năm chủ trì, phối hợp với Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức lưu vực sông và tổ chức khác có liên quan xây dựng và công bố kịch bản nguồn nước trên lưu vực sông thuộc danh mục lưu vực sông liên tỉnh phải lập quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh. Theo đó, để xây dựng được kịch bản nguồn nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường rất cần những thông tin, chia sẻ kinh nghiệm từ phía Nhật Bản. Đồng thời, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên nước, Cục Quản lý tài nguyên nước mong muốn các cơ quan Nhật Bản có thể hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện các Quy hoạch lưu vực sông và các Nghị định hướng dẫn Luật Tài nguyên nước 2023.

Quang cảnh cuộc họp

Chia sẻ tại cuộc họp, ông KIKUTA Tomoya, Giám đốc điều phối quốc tế về kĩ thuật sông thuộc Cục Quản lý và thiên tai (Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản) cho biết, ở vùng núi của Nhật Bản thường xây nhiều đập tại thượng lưu để giảm lũ và các công nghệ phòng chống lũ lụt. Nhật Bản đã có kinh nghiệm thực tiễn để quản lý tài nguyên nước, vì vậy về phía Nhật Bản rất mong được chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ tới Cục Quản lý tài nguyên nước để áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam.

Liên quan tới đề xuất của Cục về hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm liên quan xây dựng chính sách tài nguyên nước và Quy hoạch quản lý lưu vực sông đang được xây dựng, ông KIKUTA Tomoya cho biết, Nhật Bản đánh giá cao và sẵn sàng hỗ trợ Cục trong việc hoàn thiện các Nghị định và quy hoạch quản lý lưu vực sông vào cuối năm 2024.

Đề cập đến sáng kiến “Kumamoto vì nước” nhằm mục đích thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu bằng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để phát triển “Cơ sở hạ tầng chất lượng”, bao gồm đập, hệ thống thoát nước và cơ sở nông nghiệp, nhằm giảm thiểu tác động rủi ro liên quan đến nước. Ông KIKUTA Tomoya hy vọng, sẽ có cơ hội được hợp tác với Việt Nam thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi, chia sẻ các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật và định hướng kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tin cùng chuyên mục