,

Ổn định nước sạch cho các đô thị

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (lần thứ XVII), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu, đến năm 2025, trên 99% dân cư đô thị được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã chủ động huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch, phát triển mạng lưới mở rộng vùng phục vụ cấp nước sạch.

 

 

Với vai trò chủ đạo trong khai thác, điều tiết, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân đô thị, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang đầu tư, nỗ lực vận hành, khai thác, cung cấp nguồn nước sạch phục vụ nhân dân khu đô thị.

Trạm khai thác xử lý nước mặt Minh Xuân (TP Tuyên Quang) được đưa vào vận hành từ tháng 1-2019 đã bổ sung 1 lượng lớn nước vào hệ thống cấp nước sạch của thành phố. Anh Trần Quang Hải, đội trưởng đội vận hành cho biết, đây là địa bàn tập trung đông dân cư sinh sống và nhiều cơ quan, đơn vị. Do vậy để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng tăng, công ty đã đầu tư xây dựng trạm khai thác, xử lý với công suất lớn nhất hiện nay là 5.000 m3/ngày, đêm. Nguồn nước thô được bơm từ sông Lô lên hệ thống bể lắng và được xử lý đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định trước khi hòa vào hệ thống cấp nước sạch của thành phố. Theo anh Hải, đây mới chỉ là giai đoạn 1, giai đoạn 2 trạm sẽ nâng công suất lên gấp đôi để đáp ứng tốt hơn, đầy đủ hơn nhu cầu sử dụng nước của người dân thành phố Tuyên Quang.  

Trạm khai thác và xử lý nước mặt Minh Xuân (TP Tuyên Quang) có công suất 5.000 m3/ngày, đêm
góp phần đảm bảo nguồn nước sạch tại thành phố Tuyên Quang. 

Các tuyến ống thép cũ trên mạng cấp nước, máy móc thiết bị tại trạm khai thác nước km 7, xã Trung Môn (Yên Sơn) cũng đã được thay thế để đảm bảo cho việc cấp cũng như chống thất thoát nước trong quá trình vận hành. Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang cho biết, công ty hiện quản lý 30 trạm khai thác và 12 công trình cấp nước sạch nông thôn, với tổng công suất khai thác thiết kế là 30.900 m3/ngày, đêm; hiện năng lực khai thác thực tế khoảng 27.800 m3, đạt gần 90% công suất thiết kế. Với lượng nước khai thác đã đảm bảo cung cấp nước 24/24 giờ thay vì luân phiên 1/2 ngày như trước đây tại các khu vực thành phố Tuyên Quang, thị trấn các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Hàm Yên, Chiêm Hóa và Na Hang. Tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch đạt trên 97%, trong đó khu vực nội thị thành phố Tuyên Quang đạt tỷ lệ 98,8%; thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) 97,8%; thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) đạt 97,7%...

Đầu tư cơ sở hạ tầng, việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng nguồn nước cũng được công ty đặc biệt quan tâm. Các chỉ số, hàm lượng vi chất được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo các yêu cầu chất lượng nước theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Chị Kiều Thị Thúy Ngân, tổ 31, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, chất lượng nước được đảm bảo, nước cũng được cung cấp cả ngày, đêm nên rất thuận lợi cho người dân. Tình trạng mất nước đột xuất gần như không còn.

Mục tiêu đến năm 2025, sản lượng nước máy khai thác trên 49 triệu m3, sản lượng nước máy tiêu thụ 38 triệu m3, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang đã có kế hoạch rà soát các vùng ven, nắm bắt nhu cầu, mở rộng các trạm khai thác, đấu nối đường ống nâng cao hơn nữa tỷ lệ người dân đô thị được sử dụng nước sạch. Theo ông Đinh Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, thời tiết diễn biến bất thường là những khó khăn, thách thức cho việc cung cấp nước sạch tại đô thị. Bởi vậy, cùng với nỗ lực của đơn vị khai thác, mỗi tổ chức, cá nhân, hộ gia đình cần nêu cao ý thức, trách nhiệm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước để bảo vệ tài nguyên nước bền vững cho hôm nay và mai sau.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục