,

Ứng dụng CNTT trong quản lý tài nguyên và môi trường

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã phối hợp với các trường đại học, trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu thuộc bộ chủ quản tổ chức các lớp đào tạo về tin học căn bản, tin học văn phòng; công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Cùng với đó thiết lập các phần mềm gốc về hệ thống thông tin địa lý; quản trị mạng; phần mềm gốc về đồ họa; công tác quản lý, cập nhật, vận hành trang Web giao lưu trực tuyến.
Nhờ nâng cao trình độ tin học cho đội ngũ cán bộ, trong tổng số 108 cán bộ trong ngành sử dụng thành thạo máy tính, trong đó có 14 cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học chuyên ngành về công nghệ thông tin. Đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã có 143 máy tính xách tay; 90 bộ máy vi tính để bàn; 8 máy in khổ giấy A3, 4 máy in màu khổ A0; 1 máy quét ảnh khổ A0; 2 máy chiếu 10 bộ máy toàn đạc; 1 máy định vị vệ tinh GPS. Ứng dụng công nghệ thông tin ngành từ năm 1996 đến hết năm 2011, ngành đã cung cấp trên 1.000 tờ bản đồ về hành chính, bản đồ nền địa hình, bản đồ thu hồi và giao đất  cho các ngành các đơn vị trên địa bàn.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường còn ứng dụng tin học trong quản lý kiểm kê đất đai hàng năm và xây dựng bản độ điện tử đưa vào sử dụng. Tiếp cận công nghệ thông tin, giúp cho ngành chủ động công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện trên phần mền MicroSation và Famis góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao năng suất và chất lượng hiệu quả công việc theo chức năng của ngành. Việc triển khai ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý, khai thác, cung cấp thông tin và cơ sở dữ liệu về tài nguyên môi trường được quản lý chặt chẽ, nền nếp.

Ngành đã ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong công tác lập quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch khoáng sản và vùng hạn chế khai thác khoáng sản; quy hoạch môi trường tỉnh Tuyên Quang đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; quy hoạch tài nguyên nước giai đoạn 2007 - 2015 và thực hiện dự án quy hoạch phân 3 loại rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, giữ cân bằng môi trường sinh thái trên địa bàn toàn tỉnh. Sở có 3 máy chủ, 1 hệ thống mạng WAN (kết hợp từ 3 mạng LAN), toàn hệ thống mạng được kết nối Internet có tốc độ cao phuc vụ hữu ích cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Việc thường xuyên duy trì, cập nhật nội dung trang Web của sở đã góp phần tổ chức thành công 5 buổi giao lưu trực tuyến trên mạng Internet và trả lời các tổ chức, cá nhân quan tâm về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.


Nhờ ứng dụng hiệu quả CNTT, Sở Tài nguyên và Môi trường được Bộ chủ quản đánh giá là 1 trong 3 đơn vị trực thuộc thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường ở địa phương. Thông tin cập nhật về tài nguyên và môi trường trên trang tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường đáp ứng nhu cầu tuyên truyền, giải đáp, tư vấn pháp luật của ngành, giúp cho nhân dân có thêm hiểu biết về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang phát huy tính năng động sáng tạo, khai thác sử dụng có hiệu quả thiết bị sẵn có phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường; tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ và xây dựng hộp dữ liệu đồng bộ của ngành trong các lĩnh vực quản lý theo 3 cấp (xã, huyện và tỉnh), phấn đấu đến năm 2015 có đường truyền dữ liệu thông tin thống nhất trên địa bàn.                   

 

Tin cùng chuyên mục