,

Cần tăng cường phối hợp về công tác quản lý đất đai

Chiều nay 12-10, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp giải trình việc đo đạc bản đồ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Phiên họp dưới sự chủ trì của các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 43/138 xã, phường, thị trấn hoàn thành công tác đo đạc địa chính với diện tích 41.550 ha; còn 95/138 xã, phường, thị trấn với diện tích 67.195,84 ha đang sử dụng các loại bản đồ cũ đã được đo đạc từ nhiều năm trước. Toàn tỉnh đã cấp được 531.915 GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân với diện tích 174.302,54 ha, đạt 91,3% diện tích cần cấp.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đo đạc bản đồ và cấp GCNQSDĐ còn nhiều hạn chế. Tiến độ đo đạc bản đồ địa chính còn chậm; việc trích đo địa chính chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; việc thu thập, quản lý hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác quản nhà nước về đất đai tại cơ sở hạn chế; tiến độ cấp GCNQSDĐ chưa đáp ứng yêu cầu…

Các đại biểu đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan được yêu cầu giải trình báo cáo nêu rõ hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và giải pháp trong thời gian tới đối với các nội dung như: Tiến độ Dự án xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Tuyên Quang; việc bố trí, sử dụng vốn cho công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp GCNQSDĐ; việc người dân phải làm thủ tục trích đo; tình trạng chậm đo đạc và trả kết quả trích đo địa chính thửa đất cho các hộ gia đình; giải pháp để các doanh nghiệp được cấp phép tham gia dịch vụ trích đo thửa đất, giảm thiểu thời gian người dân phải chờ đợi quá lâu như hiện nay...

Đại biểu cũng đã yêu cầu giải pháp nào để khắc phục tình trạng một bộ phận công chức địa chính cấp xã còn hạn chế về năng lực chuyên môn; việc áp dụng khoa học công nghệ vào công tác đo đạc bản đồ; lộ trình số hóa công tác đo đạc bản đồ, cấp GCNQSDĐ trong thời gian tới.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, các huyện, thành phố giải trình, tiếp thu và làm rõ các nội dung đại biểu HĐND đã nêu.

Qua đó cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trả trích đo, cấp GCNQSDĐ, trong đó việc rà soát, theo dõi biến động, cập nhật hồ sơ địa chính, quản lý hồ sơ địa chính tại một số xã, phường còn hạn chế, chưa đầy đủ, thường xuyên; công tác phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với UBND huyện, thành phố, đơn vị tư vấn trong công tác kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán, hoàn thiện dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai có lúc chưa chặt chẽ…

Từ những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm được chỉ ra tại phiên giải trình, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện công tác đo đạc địa chính và cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.  
UBND tỉnh cần chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các dự án đo đạc bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn chưa hoàn thành, có các giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm các tồn tại hạn chế để nghiệm thu, thanh, quyết toán trong năm 2022; có giải pháp và lộ trình cụ thể thực hiện đo đạc bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 95/138 xã, phường, thị trấn còn lại; xem xét, ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong thực hiện công tác đo đạc bản đồ và cấp GCNQSDĐ.

Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác trích đo địa chính, phối hợp cấp GCNQSDĐ; thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp đã ký kết với các cơ quan liên quan trong công tác đo đạc, cấp GCNQSDĐ đảm bảo kịp thời; cần có các giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đo đạc bản đồ tham gia công tác trích đo địa chính để cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu.

Sở Tài chính phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác đo đạc địa chính, lập cơ sở dữ liệu đất đai và GCNQSDĐ phù hợp với khả năng ngân sách và tình hình thực tế của tỉnh. UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn; tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ về đo đạc bản đồ, cấp GCNQSDĐ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục