,

Phân công thẩm tra Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ký ban hành Kế hoạch số 329/KH-UBTVQH15 về việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó Kế hoạch đã phân công nội dung tham gia thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi) của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

 

Cụ thể, Ủy ban Kinh tế là cơ quan chủ trì thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi); chịu trách nhiệm: Chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội xây dựng Báo cáo thẩm tra dự án Luật; chủ trì giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định; Tổ chức các hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), chuẩn bị nội dung phục vụ Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách góp ý về dự thảo Luật;  Phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo trong việc lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức công tác truyền thông về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Trong phạm vi lĩnh vực phụ trách, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tham gia thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi) bằng văn bản theo nhóm các vấn đề chung và nhóm các vấn đề cụ thể.

Trong đó, Hội đồng Dân tộc thẩm tra việc bảo đảm chính sách dân tộc trong dự án Luật: Xác định vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc; Việc bảo đảm các nguyên tắc cơ bản về bình đẳng dân tộc và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số thuận lợi tiếp cận chính sách đất đai, phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước; Tác động và tính khả thi của các quy định trong dự thảo Luật để bảo đảm chính sách dân tộc.

Đặc biệt là các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc giao rừng cho cộng đồng dân tộc thiểu số, việc quản lý, sử dụng đất rừng, đất có nguồn gốc nông, lâm trường.

Ủy ban Pháp luật thẩm tra tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của dự án Luật với hệ thống pháp luật; Quy định về nguyên tắc áp dụng Luật Đất đai; Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến địa giới hành chính, tranh chấp địa giới hành chính; Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất ở; đất xây dựng khu chung cư; Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc xử lý chuyển tiếp.

Ảnh minh họa

Ủy ban Tư pháp thẩm định các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.

Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm định các quy định của dự thảo Luật liên quan đến chính sách tài chính về đất đai; giá đất; đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thẩm định các quy định của dự thảo Luật liên quan đến điều tra, đánh giá đất đai; Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; đất khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp; đất sử dụng cho khu công nghệ cao; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất cảng hàng không, sân bay dân dụng; đất dành cho đường sắt; đất xây dựng các công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn.

Bên cạnh đó, thẩm định các quy định của dự thảo Luật liên quan đến không gian sử dụng đất, đất xây dựng công trình ngầm, đất xây dựng công trình trên không; Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến đất sử dụng đa mục đích.

Ủy ban Xã hội thẩm định việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong dự thảo Luật;Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến người sử dụng đất, việc bồi thường (trong đó có bồi thường thiệt hại tài sản), hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thẩm định các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng, thể thao, du lịch; Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến đất sử dụng đa mục đích.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh thẩm định các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng; đất an ninh. Các quy định của dự thảo Luật liên quan đến đất sử dụng đa mục đích.

Ủy ban Đối ngoại thẩm định về tính tương thích của dự thảo Luật với điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; các quy định của dự thảo Luật liên quan đến việc tiếp cận đất đai của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục