,

Miễn giảm thuế SDĐNN - Đòn bẩy cho tam nông

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình phát triển. Bên cạnh việc các bộ, ngành và địa phương đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về vấn đề này, chủ trương miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) cho nông dân đến năm 2020 vừa được Chính phủ trình Quốc hội có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần đẩy nhanh xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nông dân.

Miễn, giảm thuế SDĐNN là hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp phần thuế cho nông dân, nhằm giúp nông dân có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong Di chúc của Bác Hồ, Người đã đề nghị “miễn thuế SDĐNN 1 năm cho nông dân để đồng bào thêm niềm phấn khởi, đẩy mạnh sản xuất”. Thực hiện Di chúc của Người, Quốc hội khóa VIII, kỳ họp thứ 7 đã ra Nghị quyết “Thực hiện miễn thuế nông nghiệp theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Miễn, giảm thuế SDĐNN tiến tới hạn chế và xóa bỏ dần những đóng góp ở khu vực nông thôn để nông dân có điều kiện tái đầu tư sản xuất chính là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta thực hiện theo đúng tinh thần và mong muốn của Bác Hồ. Chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN tiếp tục được Quốc hội ban hành từ năm 2003 và năm nay là năm kết thúc.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thực hiện chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN, từ năm 2003 đến năm 2010, mỗi năm cả nước đã miễn, giảm cho hơn 11,2 triệu hộ nông dân với diện tích miễn, giảm khoảng 5,4 triệu ha, tương đương 2.837 tỷ đồng. Chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN đã tạo ra nhiều tác động tích cực: Nông dân yên tâm sản xuất, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày một đổi thay nhờ sự đóng góp, chung tay của bà con nông dân. Việc miễn, giảm thuế đã tạo ra tâm lý phấn khởi cho người dân. Một mặt chăm lo sức dân, mặt khác tạo tâm lý thoải mái để người dân đóng góp vào xây dựng các công trình xã hội tại thôn, xã. Bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực từ việc miễn, giảm thuế SDĐNN.

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ vừa đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết miễn thuế SDĐNN đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; diện tích đất trồng cây có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối; diện tích đất nông nghiệp của hộ nghèo; diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất nông nghiệp do Nhà nước công bố cho một số đối tượng và giảm thuế cho một số đối tượng khác. Chính phủ đề nghị thực hiện miễn, giảm thuế trong 10 năm, giai đoạn 2011 - 2020 và áp dụng từ ngày 1-1-2011.

Chủ trương miễn, giảm thuế SDĐNN cho nông dân đến năm 2020 đang nhận được sự đồng thuận rộng rãi trong dư luận, nhất là với nông dân. Theo nhận xét của đa số nông dân, cùng với việc triển khai Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chủ trương xây dựng nông thôn mới, việc miễn, giảm thuế SDĐNN trong 10 năm tới sẽ là điều kiện thuận lợi để nông dân góp sức với nhà nước, từng bước giảm nghèo, ổn định, phát triển sản xuất, góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn. Chắc chắn, việc nhà nước thực hiện chính sách “khoan sức dân”, quan tâm đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sẽ tạo đòn bẩy để nông nhiệp, nông thôn nước ta phát triển bền vững.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục