,

Việt Nam – Trung Quốc: Trao đổi kinh nghiệm về quản lý đất đai

Sáng 15/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã có buổi làm việc với ngài Hu Cunzhi, Thứ trưởng Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc. Tại buổi làm việc, hai Thứ trưởng đã trao đổi, giới thiệu về tình hình quản lý đất đai của hai nước và kinh nghiệm trong việc sửa đổi Luật Đất đai.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, Việt Nam đang tiến hành sửa đổi Luật Đất đai năm 2003, trong đó trọng tâm là nâng cao vai trò của Nhà nước trong quản lý đất đai, nâng cao hiệu quả quản lý đất nông nghiệp. Một nội dung quan trọng trong Luật Đất đai sửa đổi là vấn đề tài chính đất đai. Luật sửa đổi sẽ đề ra những phương pháp quản lý đất đai hiệu quả nhằm biến đất đai thành nguồn lực phát triển kinh tế. Luật sửa đổi cũng chú trọng đến việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý đất đai.

Theo Thứ trưởng Hu Cunzhi, Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn mới của quá trình sửa đổi Luật Đất đai. Trước đó, năm 1998 Trung Quốc đã tiến hành sửa đổi Luật Đất đai trên 3 phương diện: tăng cường quản lý mục đích sử dụng đất đai; quản lý chặt chẽ đất canh tác và đất xây dựng; thay đổi thu lợi từ đất đai… Hiện nay, Trung Quốc đang chú trọng sửa đổi để nới lỏng quyền quản lý đất đai cho địa phương, bảo vệ người nông dân trong quản lý đất đai nhằm tạo cho người dân nhiều quyền hơn.

Tại buổi làm việc, hai Thứ trưởng cũng tập trung trao đổi về việc cụ thể hóa Biên bản thỏa thuận mà Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc đã ký kết về tăng cường hợp tác trong quản lý đất đai. Theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, thời gian qua, hai Bộ đã có nhiều hoạt động thực hiện thỏa thuận trên. Bộ TN&MT Việt Nam đã cử một đoàn chuyên gia sang Trung Quốc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Về phía Trung Quốc cũng đã cử một đoàn chuyên gia tham dự Hội thảo quốc tế về quản lý đất đai do Việt Nam tổ chức. Thứ trưởng cho biết, tháng 12 tới, Bộ TN&MT dự kiến cử một đoàn gồm 20 người là cán bộ thuộc Bộ TN&MT và các Sở TN&MT sang Trung Quốc học hỏi kinh nghiệm về quản lý đất đai. Đoàn dự kiến thăm, học hỏi kinh nghiệm tại hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải về chính sách pháp luật đất đai, đặc biệt là quản lý đất nông nghiệp; công tác quy hoạch sử dụng đất; thông tin đất đai. Ngoài trao đổi, học hỏi, đoàn cũng muốn được tham quan một số mô hình quản lý đất đai ở địa phương. Về hợp tác giữa hai Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều nét tương đồng trong quản lý đất đai, vì vậy hai bên có thể trao đổi, tổ chức chung dự án.

Thứ trưởng Hu Cunzhi hoan nghênh kế hoạch cử đoàn chuyên gia của Việt Nam sang Trung Quốc học hỏi kinh nghiệm. Thứ trưởng cho rằng, kế hoạch này hoàn toàn phù hợp với phương hướng phía Trung Quốc dự tính. “Vấn đề then chốt là Bộ TN&MT nên cụ thể hóa thời gian, dự kiến các thành phố mà đoàn chuyên gia sẽ sang tham quan, học hỏi bởi ở Trung Quốc mỗi thành phố có sự khác biệt trong quản lý đất đai. Ở các thành phố phía Đông đoàn có thể học hỏi về quy hoạch công nghiệp, xây dựng và ở các thành phố thuộc miền Trung đoàn có thể học hỏi về quản lý đất canh tác”, Thứ trưởng Hu Cunzhi nói.

Monre

Tin cùng chuyên mục