,

Hội nghị thống nhất đánh giá tình hình và đề xuất sửa đổi, bổ sung nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ

Chiều qua (27/6), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chủ trì tổ chức Hội nghị thống nhất đánh giá tình hình và đề xuất sửa đổi, bổ sung nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ “Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư”. Dự hội, về phía sở TN&MT có các đồng chí: Hoàng Văn An – Giám đốc sở, Phạm Đình Tứ - Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Đặng Minh Tơn – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai và cán bộ; đại diện các sở: Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triên nông thôn; lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang đã tham dự hội nghị. Đây là những sở ban ngành đã thực hiện và có những dự án đầu tư, công trình tính chất phức tạp, mang tính điển hình chung cho cả tỉnh, liên quan tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, cây trồng vật nuôi trên đất bị thu hồi… Đồng chí Hoàng Văn An – Giám đốc sở TN&MT đã chủ trì hội nghị.
 
Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ đã giải quyết, tháo gỡ được nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý sử dụng đất, GPMB vì những quy định thay đổi tích cực về quy trình thủ tục (từ khâu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến thu hồi đất, bồi thường…). Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền từng cấp nên tránh được sự chồng chéo giữa các cấp. Công tác tái định cư được tách bạch cụ thể giữa bồi thường và hỗ trợ. Chính sách bồi thường, hỗ trợ cao cũng là động lực để người dân tích cực hợp tác hơn trong công tác giải toả, đền bù…; đảm bảo tính dân chủ, công khai; tiến độ GPMB trên địa bàn tỉnh nhanh hơn, góp phần đẩy mạnh xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Về phía địa phương, tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành; ban hành kịp thời các văn bản, quy định của địa phương thuộc thẩm quyền, tạo đầy đủ hành lang pháp lý để thực hiện.
 
Tuy công tác bồi thường giải phóng mặt bằng luôn là công việc phức tạp, thường bị kéo dài, làm chậm tiến độ triển khai các dự án đầu tư. Nhưng trong những năm qua Tuyên Quang đã vận dụng chính sách của nhà nước theo hướng vì dân (vì người bị thu hồi đất) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/2006/CT-TTg ngày 22/02/2006, nhưng vẫn bảo đảm đúng luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của địa phương, giải quyết kịp thời các vướng mắc nên không để sảy ra các điểm nóng về bồi thường, GPMB.
 
Tuy nhiên, thực tế sau gần 3 năm triển khai Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trên địa bàn tỉnh vẫn cón một số những khó khăn vướng mắc, tập trung vào 8 vấn đề chính như: giá đất tính bồi thường, việc xác định tỷ lệ % diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để tính hỗ trợ cho người bị thu hồi đất; Quy trình thực hiện…
 
Hội nghị cũng thảo luận kỹ về Quy định cưỡng chế thu hồi đất, những vấn đề khoa khăn trong thực hiện đã gặp phải; đồng thời đưa ra 9 kiến nghị sửa đổi, bổ sung nghị định 69/2009/NĐ-CP thông qua những bài học kinh nghiệm thực tiễn của quá trình triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở cơ sở.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Văn An – Giám đốc Sở TN&MT là cơ quan chủ trì sẽ  tiếp thu ý kiến của các ngành và rà soát bổ sung, chỉnh sửa, hoàn chỉnh báo cáo Thống nhất đánh giá tình hình và đề xuất sửa đổi, bổ sung nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ “Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư” trình UBND tỉnh, đề xuất Bộ TN&MT báo cáo Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục