,

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh ta

Ngày 25-7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh từ năm 2002 đến năm 2011. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Minh Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh; đại diện văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo môt số sở, ngành có liên quan và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, dân số năm 2011 của tỉnh là 734.908 người, gồm 22 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số 385.771 người, chiếm 52,5% dân số. Đồng bào dân tộc thiểu số cư trú xen ghép ở tất cả 141 xã, phường, trong đó tập trung nhiều nhất (chiếm trên 70%) ở các huyện Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa và Hàm Yên. Thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, từ năm 2002-2011 tỉnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, trong đó đặc biệt ưu tiên đối với đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó đã phần nào giải quyết được nhu cầu về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đến nay đã giải quyết 119,46 ha đất ở cho 3.985 hộ và 6.278,72 ha đất sản xuất cho 6.672 hộ. Tuy nhiên vẫn còn 375 hộ bị thiếu đất ở với diện tích cần có là 4,41 ha và 1.692 hộ bị thiếu đất sản xuất với diện tích cần có là 223,12 ha. Thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, đến ngày 15/6/2012, toàn đã cấp được 247.633 giấy chứng nhận cho 194.129 lượt hộ, cá nhân với diện tích hơn 121.000 ha/gần 180.000 ha, đạt 67,4 % diện tích đất cần cấp.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh đã đề nghị Trung ương tiếp tục cấp kinh phí và tăng mức hỗ trợ để tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả một số nội dung về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Về chính sách di dân thực hiện định canh, định cư, cho phép tỉnh xây dựng dự án di dân định canh định cư tập trung đối với các điểm bố trí được từ 25 hộ dân  trở lên cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh miền núi (theo quy định là 45 hộ). Tăng mức hỗ trợ trực tiếp cho các hộ thuộc đối tượng di dân thực hiện định canh, định cư từ 15 triệu đồng/hộ lên 30 triệu đồng/hộ và mức hỗ trợ cho ngân sách xã tiếp nhận dân từ 20 triệu đồng/hộ lên 45 triệu đồng/hộ cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay...
.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội ghi nhận những cố gắng của tỉnh trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt về thực hiện chương trình di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang, quy hoạch sử dụng đất, giao đất giao rừng... Qua đó đã tạo điều kiện cho người dân bước đầu ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng chí tiếp thu toàn bộ các kiến nghị của tỉnh, đồng thời hứa sẽ tham mưu với Quốc hội xem xét, từng bước giải quyết.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn giám sát. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với tỉnh để tỉnh thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách về dân tộc, qua đó góp phần từng bước ổn định đời sống và nâng cao thu nhập cho bà con vùng dân tộc thiểu số.

Trước đó, ngày 23 và 24-7, Đoàn công tác đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số từ 2002 - 2011 tại 2 huyện Nà Hang và Chiêm Hóa. Đoàn đánh giá cao kết quả mà hai huyện đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời mong muốn hai huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung của chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục