,

WTO: Mở cửa thương mại để bảo vệ môi trường

Mở cửa thương mại đã góp phần to lớn vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, từ đó đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Paxcan Lami (Pascal Lamy) trong bài phát biểu tại Giơnevơ (Geneve), Thụy Sỹ, nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6) vừa qua.

Ông Lami nhấn mạnh chính phủ các nước thành viên WTO cần có sự linh hoạt cần thiết để thực hiện các mục tiêu môi trường, trong đó có biện pháp mở cửa thương mại. Biện pháp này cải thiện sự phân phối các nguồn tài nguyên ở mức độ quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhu cầu tiêu chuẩn môi trường ngày càng cao cũng như khả năng tài chính để đáp ứng các tiêu chuẩn này. Mở cửa thương mại cũng có thể cải thiện phương thức sản xuất hàng hóa, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, có công nghệ cao, giá thành thấp, giảm được nhu cầu sử dụng năng lượng và ít gây ô nhiễm.

Theo ông Lami, các nước thành công trong xóa đói nghèo và nâng cao mức sống của người dân thường có khả năng lớn hơn để tạo ra những điều kiện môi trường trong sạch hơn./.

Moitruongxanh

Tin cùng chuyên mục