,

Nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của năm Thanh niên 2011, ngày 7/5, tại TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam và UBND TP.Vĩnh Yên tổ chức Hội thảo “Vai trò của Đoàn Thanh niên với sự nghiệp bảo vệ môi trường”.

Tham dự Hội thảo có Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan TW Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đoàn Khối các cơ quan TW Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Đoàn TNCSHCM Bộ TNMT Trương Đức Trí, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Nguyễn Nam Phương và trên 100 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc Bộ.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Đức Trí, Bí thư Đoàn Bộ khẳng định, Đoàn TN Bộ với lực lượng đông đảo (trên 8000 ĐVTN), được trang bị kiến thức chuyên môn sâu về TN&MT, có sức khỏe, sức trẻ và nhiệt huyết, có khả năng thích nghi nhanh với nếp sống thân thiện môi trường là lực lượng xung kích, đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT). Bên cạnh các hoạt động Đoàn phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, Đoàn TN Bộ đã chủ động phối hợp với Đoàn TN các địa phương để tổ chức trồng cây góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của ĐVTN trong công tác BVMT. Mỗi ĐVTN cần tạo ra ý thức BVMT từ những việc nhỏ, đơn giản trong cuộc sống hàng ngày như sử dụng tiết kiệm, hiệu quả điện, nước, giấy, mực in; giữ vệ sinh chung ở nơi ở, nơi làm việc cũng như nơi công cộng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TNMT đánh giá cao các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của Đoàn TN Bộ trong công tác BVMT nói riêng và công tác quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên của đất nước. Đồng chí Bí thư Đảng ủy mong rằng, hơn ai hết, mỗi ĐVTN trong ngành TNMT cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của công tác BVMT, phải có ý thức và tránh nhiệm cao, cần tiên phong đi đầu trong công tác BVMT. Qua mỗi đợt tập huấn, từ nhận thức đến ý thức BVMT của ĐVTN cần được nâng cao, mỗi cơ sở Đoàn cần có những hoạt động BVMT thiết thực, phù hợp với chức năng nhiệm vụ cũng như thế mạnh của từng đơn vị.  

Tại Hội thảo, nhiều báo cáo tham luận đã đưa ra các giải pháp BVMT cụ thể, ĐVTN nhận thức rằng, để công tác BVMT đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng thì công tác truyền thông, nâng cao ý nghĩa của việc BVMT là công việc quan trọng và thường xuyên nhằm tạo ra ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn cộng đồng. Cũng tại Hội thảo, các bạn ĐVTN đã thảo luận sôi nổi, đưa ra nhiều ý kiến thiết thực nhằm mở rộng hình thức, phương thức hoạt động của Đoàn trong công tác BVMT, đồng thời nhận thức rõ hơn về quyền lợi của từng ĐNTN trong công tác BVMT, đó là: nâng cao được kiến thức về môi trường cho bản thân; có cơ hội để rèn luyện kỹ năng sống vì cộng đồng; hình thành nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường và xây dựng được môi trường sống tốt cho bản thân, gia đình và cộng đồng …

Monre

Tin cùng chuyên mục