,

Đánh giá nhanh nguồn thải từ lục địa vào biển Việt Nam

Trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường xây dựng kế hoạch hành động toàn cầu – Đánh giá và lồng ghép việc quản lý nguồn gây ô nhiễm biển và ven bờ từ lục địa” (MCEB – GPA), Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (VASI) đã phối hợp với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) tổ chức Hội thảo “Đánh giá nhanh nguồn thải từ lục địa vào biển Việt Nam” từ ngày 9 đến 10/9/2010 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, đại diện Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, các trường đại học và viện nghiên cứu, các chuyên gia, các cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TSKH. Nguyễn Văn Cư, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã giới thiệu Dự án “Tăng cường xây dựng kế hoạch hành động toàn cầu - Đánh giá và Lồng ghép việc Quản lý Nguồn gây ô nhiễm biển và ven bờ từ lục địa” (MCEB – GPA) do UNEP tài trợ. Theo đó, Dự án bao gồm ba nhiệm vụ: Đánh giá tải lượng chất gây ô nhiễm biển từ nguồn đất liền; Xây dựng Chương trình Hành động quốc gia về quản lý ô nhiễm biển từ nguồn lục địa; Triển khai thí điểm ở vùng Vịnh Hạ Long. Hiện nay, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã hoàn thành triển khai thực hiện Hợp phần 1 của Dự án “Đánh giá nhanh nguồn ô nhiễm từ đất liền đến biển và ven biển, xác định nguồn ô nhiễm từ lục địa đến các hệ sinh thái biển và ven biển”. Mục đích của Hội thảo là lấy ý kiến đóng góp bổ sung cho Dự thảo Báo cáo “Đánh giá nhanh các nguồn thải từ đất liền gây ô nhiễm môi trường biển và ven biển Việt Nam” và đưa ra những đề xuất cho việc thực hiện các Hợp phần tiếp theo của Dự án.

Các đại biểu cho rằng: Nguồn thải từ lục địa ra biển chiếm từ 50% - 70% ô nhiễm biển. Vì vậy, cần phải lựa chọn các phương pháp đánh giá khoa học để nhận dạng và xác định thực trạng các dạng ô nhiễm biển từ nguồn lục địa; ước tính tải lượng một số chất ô nhiễm chính thải ra biển từ các nguồn lục địa; xác định các điểm nóng về ô nhiễm biển và ven biển từ nguồn thải lục địa; kiểm kê nhanh về các chính sách liên quan đến vấn đề nguồn ô nhiễm biển từ lục địa; phân tích đánh giá nhanh trạng quản lý và thực thi các chính sách liên quan đến nguồn ô nhiễm biển từ lục địa. Báo cáo phải khái quát hóa số liệu cũng như dự báo xu hướng diễn biến của nguồn thải từ lục địa vào biển Việt Nam nhằm giúp các nhà quản lý xây dựng kế hoạch hành động kiểm soát nguồn gây ô nhiễm biển ngay từ trong lục địa. Đại diện UNEP, ông Razi Latif cho rằng, cần phải xem xét, đánh giá thấu đáo nguyên nhân các nguồn thải từ lục địa gây ô nhiễm biển là do lỗ hổng quản lý hay thiếu công cụ pháp luật hoặc chưa có công cụ kinh tế để điều chỉnh những hành vi gây ra nguồn thải từ lục địa gây ô nhiễm biển.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra những đề xuất để xây dựng Chương trình Hành động quốc gia (NPA) về quản lý ô nhiễm biển từ nguồn lục địa.

Mnre

Tin cùng chuyên mục