,

Biến ý tưởng thành thực tế cải thiện môi trường Việt Nam

3 ý tưởng xuất sắc trong cuộc thi Ý tưởng xanh 2009 đã được Công ty ôtô Toyota Việt Nam tài trợ trợ toàn bộ kinh phí để triển khai đưa vào thực tế, với tổng kinh phí 750 triệu đồng góp phần cải thiện môi trường Việt Nam. Các dự án này sẽ bắt đầu từ ngày 1/9/2010 đến 31/8/2011.       

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ của Chương trình bảo vệ môi trường mang tên “Go Green – Hành trình xanh”, do Công ty ôtô Toyota Việt Nam phối hợp với Tổng cục Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện với mục đích thu hút sự tham gia của cộng đồng, trọng tâm là giới trẻ vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của Việt Nam.  

* Giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường       

Đây là ý tưởng của Phạm Ngọc Thắng, sinh viên năm thứ nhất trường Đại học FPT Hà Nội đã đạt giải nhất. Sinh viên Phạm Ngọc Thắng đã đưa ra ý tưởng xây dựng một dự án xã hội phi lợi nhuận nhằm tuyên truyền sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả, Toitietkiem.com sử dụng sức mạnh truyền thông của công nghệ thông tin, tác động trực tiếp vào tất cả các thành viên trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, những người sử dụng nhiều năng lượng nhất và cũng lãng phí nhất nhằm thay đổi nhận thức thói quen tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả.       

Bên cạnh việc cung cấp nội dung onlie hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống website với các tin tức, mẹo vặt, diễn đàn, tài liệu về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, xây dựng các sản phẩm phần mền phục vụ cho việc tiết kiệm điện trên máy tính. Dự án còn hướng tới các hoạt động truyền thông nâng cao ý thức về việc sử dụng năng lượng trên các phương tiện truyền thông đại chúng và tại các trường Đại học, cũng như xây dựng mô hình tư vấn, cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng.       

Ý tưởng Toitietkiem.com được thực hiện 7 hoạt động: Nâng cấp và hoàn thiện hệ thống Toitietkiemj.com bao gom website và 2 phần mềm; Giới thiệu sản phẩm và tiến hành cài đặt vào 10 trường Đại học lớn tại Hà Nội; Liên kết các hãng snar xuất máy tính để xây dựng thương hiệu máy tinh xanh có cài đặc sản phẩm Toitietkiem.com; Tổ chức cuộc thi Ý tưởng Tiết kiệm năng lượng cùng báo Thiếu niên Tiền phong; Sản xuất video Clip hài về tiết kiệm năng lượng; Tham gia dự án triển lãm tại các buổi triển lãm về Năng lượng và Môi trường; Triển khai chiến dịch 26 độ - Một dự án nằm trong tổng thể Toitietkiem.com.   

* Bê tông nhẹ cốt liệu gáo dừa

Ý tưởng này của Nguyễn Tấn Khoa (Thành phố Hồ Chí Minh) đã đạt giả nhì. Với ý tưởng sử dụng nguồn phế thải gáo dừa từ công nghệ sản cuất cơm dừa nạo sấy để sản xuất vật liệu xây dựng (bê tông nhẹ). Cụ thể là gia công, xử lý gáo dừa để làm cốt liệu trong bê tông.       

Mục tiêu của dự án là giải quyết nguồn phế thải gáo dừa, sử dụng lượng gáo dừa này như một nguồn nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng và tạo công ăn việc làm cho người dân tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Sản phẩm của dự án là những tấm bê tông nhẹ sử dụng trong xây dựng thay thế các vật liệu truyền thống.      

Sáng kiến của Nguyễn Tấn Khoa đã được đăng ký bản quyền tác giả với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và đang được xét duyệt về tính năng, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và khẳ năng sử dụng của tấm bê tông nhẹ vào những loại hình công trình hay cơ sở hạ tầng.       

Dự án chia làm 3 giai đoạn: Nghiên cứu thiết kế sản phẩm tấm bê tông nhẹ cốt liệu gáo dừa có tỷ trọng 1.500 – 1.700 kg/m3; Nghiên cứu thiết kế dây chuyền sản xuất tấm bê tông nhẹ gáo dừa phục vụ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và xây dựng nhà mẫu; Hoàn thiện và báo cáo tổng kết dự án.   

*Nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường và Biến đổi khí hậu (BĐKH)    

Ý tưởng đạt giải ba của Trần Thị Xuân Thủy nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu cho cộng động ngư dân thông qua hoạt động sinh hoạt tôn giáo tại Việt  Nam  (trường hợp thí điểm tại   Nam   Định). Dự án này hình thành với mục đích tìm ra một mô hình mới có hiệu quả nhằm thử nghiệm và nhân rộng, giúp nâng cao nhận thức và kiến thức của ngư dân vùng ven biển về môi trường và biến đổi khí hậu bằng hoạt động lồng ghép, tuyên truyền cho ngư dân trong vùng trong các buổi lễ tại nhà thờ và các hoạt động tôn giáo khác do nhà thờ tổ chức.        

Mục tiêu tổng thể của dự án là tăng cường sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồn, đặc biệt là cha xứ và ban trùm xứ đạo; xây dựng được mô hình truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trơngf và phòng chống biến đổi khí hậu lồng ghép với các hoạt động truyền thông khác của nhà thờ nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và phòng chống biến đổi khí hậu của cộng động đồng. 

Monre

Tin cùng chuyên mục