,

Đường “năng lượng mặt trời”

Mới đây các chuyên gia ở Viện Bách khoa Worcester (WPI) của Mỹ, đứng đầu là Phó giáo sư xây dựng Rajib Mallick phát minh ra một kỹ thuật mới, xây dựng những tuyến đường năng lượng mặt trời để giúp cho việc giao thông đi lại thuận lợi, hạn chế tai nạn do tuyết gây ra.

Mở đầu dự án, WPI sẽ xây dựng 2 hệ thống đường có khả năng vừa cung cấp điện cho sinh hoạt lại có khả năng cấp điện cho đường để làm tan tuyết. Theo ước tính sơ bộ, chi phí cho 50m đường ống kiểu này hết 12.500 USD, cộng thêm 1.000 USD tiền bảo dưỡng mỗi năm, nhưng tự nó có thể trang trải chi phí thông qua việc cấp điện dùng cho 55 hộ gia đình trong vòng 1 tháng/năm.

Các tấm panel dùng cho đường “mặt trời” có tên là Solar Roadway, kích thước 3,6 x 3,6m giá khoảng 6.900 USD, có khả năng sản xuất được 7,6 kw giờ điện mỗi ngày. Dự án này được Cơ quan Quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ (FHA) cấp vốn.

Ngoài lợi ích hữu hình thì theo FHA nó được xem là giải pháp năng lượng sạch cho tương lai, không dùng tới nhiên liệu hóa thạch nên cắt giảm trên một nửa lượng khí phát tán gây hiệu ứng nhà kính.

moitruong.com.vn

Tin cùng chuyên mục