,

Dùng máy đo “địa bức xạ” phát hiện “hố tử thần”

Hôm qua, 14-12, Tiến sĩ Vũ Văn Bằng (thuộc Công ty cổ phần Nghiên cứu Môi trường Tia đất Bảo vệ sức khỏe) giới thiệu loại máy đo “địa bức xạ” hay còn gọi là “Tia đất” để dò tìm các hố có thể gây ra tình trạng sụt lún mặt đường và phát hiện tìm kiếm những vật dưới lòng đất mà mắt thường không nhìn thấy tại một số khu vực trên địa bàn TP.HCM dưới sự giám sát của Sở KHCN và Sở GTVT TP.HCM. 

Tiến sĩ Vũ Văn Bằng - người sáng chế loại máy này cho biết, nguyên lý hoạt động của máy là tự động dò tìm mọi phía khi có hiện tượng “hố tử thần”, máy sẽ dừng lại và xác định nếu đúng có hiện tượng sụt lún sẽ tiếp tục đo xác định hình dạng, kích thước của hố. 

Để chứng minh thực tế, ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, đề nghị Tiến sĩ Vũ Văn Bằng dùng máy dò tìm kiểm chứng tại một số khu vực. Kết quả, máy xác định được trên vỉa hè tại số 123 Lê Quý Đôn và tại góc ngã tư Võ Thị Sáu - Trần Quốc Thảo có các hố. Máy quét cũng liên tục cảnh báo “có dấu hiệu hố” khi đi qua cổng Trường Lê Lợi (trước vòng xoay Dân Chủ), Nhà hát Hòa Bình, góc ngã tư 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt, trước cụm cao ốc The Everrich (đường Lê Đại Hành, quận 11), ngã tư 3 Tháng 2 - Phó Cơ Điều, khu vực vòng xoay Hòa Bình, góc ngã tư Ông Ích Khiêm - Lạc Long Quân (quận 11)... Tuy nhiên, máy phát hiện là vậy nhưng để xác định chính xác phải đào những địa điểm trên mới biết được.

Tại hiện trường, ông Lê Hoài Quốc, Phó Giám đốc Sở KHCN cho rằng, những vị trí được máy dò tìm phát hiện có hố được đánh dấu lại để cùng phối hợp với Sở GTVT kiểm tra về độ chính xác. Hiện tại Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra xác định và đưa ra kết quả hiện tượng sụt lún trong vài ngày tới. Nếu chính xác, đây là một công cụ hữu ích giúp TP.HCM phát hiện, khắc phục, sửa chữa ngay những hố trước khi xảy ra sụt lún. 

Monre

Tin cùng chuyên mục