,

Họp Ban Chủ nhiệm Chương trình Mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH: Tập trung vào các chương trình tầm chiến lược

Sáng 13/4, Ban Chủ nhiệm Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu đã họp dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Chương trình - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Phạm Khôi Nguyên.

Theo báo cáo của Văn phòng Chương trình Mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH, sau một năm thực hiện chương trình đã đạt một số kết quả: Xây dựng và công bố các kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam; Xây dựng mục tiêu của Chương trình trong giai đoạn khởi động; Kiện toàn tổ chức bộ máy để quản lý và thực hiện chương trình; Đánh giá tác động của BĐKH và nước biển dâng; Xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về BĐKH; Thực hiện một số dự án thích ứng thí điểm…

Báo cáo của Văn Phòng cũng cho biết, trong thời gian qua Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức các diễn đàn vận động, kêu gọi tài trợ quốc tế cho ứng phó với BĐKH với sự tham gia của nhiều Đại sứ quán, tổ chức quốc tế. Bước đầu nhận được nhiều một số cam kết viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đan Mạch, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chỉ rõ: BĐKH là nguy cơ hiện hữu, ảnh hưởng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tới việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và phát triển bền vững của đất nước. Điều đó đòi hỏi các Bộ, ngành, địa phương mà nòng cốt là Ban Chủ nhiệm Chương trình Mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH cần phải hết sức chủ động, quyết liệt hơn nữa, dành nhiều thời gian cho công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiệm vụ trọng tâm là các Bộ, ngành và 8 tỉnh ven biển phải hoàn thành kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH vào trước ngày 31 tháng 10 năm 2010. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh, các Bộ ngành và địa phương cần tập trung xây dựng các kế hoạch, chương trình mục tiêu mang tầm chiến lược, lâu dài, ít nhất là trong kế hoạch giai đoạn 2011 – 2015. Trước mắt, ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực, kế hoạch, dự án cụ thể để lên kế hoạch đầu tư cho năm tới.

Tại Hội nghị, Ban chủ nhiệm Chương trình Mục tiêu Quốc gia ứng phó BĐKH cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề: Phương thức sử dụng vốn vay; bổ sung kinh phí năm 2010 cho các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là 55 tỉnh, thành phố và một số Bộ (chưa được bố trí kinh phí) để xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH; phương hướng kiện toàn bộ máy tổ chức, thực hiện Chương trình ở cấp tỉnh.

Monre

Tin cùng chuyên mục