,

Việt Nam – Hà Lan: Hợp tác"tổng lực" tìm giải pháp cho vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu và môi trường

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Mark Harbers kỳ vọng Việt Nam và Hà Lan sẽ có thể hợp tác "tổng lực" để tìm ra những giải pháp dựa vào tự nhiên giải quyết vấn đề về thích ứng biến đổi khí hậu và môi trường.

 

Chiều 18/3, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có buổi tiếp song phương với Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers để trao đổi về các chương trình hợp tác trong thời gian tới.

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-1.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers tại buổi tiếp song phương chiều ngày 18/3

Tham gia buổi làm việc có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hương Nam; lãnh đạo các đơn vị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT): Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Tuấn; Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường; Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh; Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam Trần Bình Trọng; Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học Nguyễn Văn Tài; Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Đình Thọ; Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam Nguyễn Thị Thu Linh.

Tham gia Đoàn công tác của Bộ trưởng Mark Harbers có Cục trưởng Cục quản lý hàng không và hàng hải Brigit Gijsbers; Giám đốc phụ trách đất đai, quy hoạch không gian và thích ứng biến đổi khí hậu Rene Vrugt; Giám đốc chương trình, điều phối viên đồng bằng Việt Nam Sander Carpaij; Chuyên viên cao cấp về chính sách, hợp tác quốc tế và đa dạng sinh thái Gijs van den Berg; Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam Willem Timmerman; Cố vấn chính sách, Đại sứ quán Hà Lan Phạm Minh Uyên.

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-3.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trao đổi với Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin tới Bộ trưởng Mark Harbers, sau phiên họp thứ 8 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan của Khuôn khổ Đối tác Chiến lược về Thích ứng với Biến đổi Khí hậu và Quản lý Nước, Bộ TN&MT đang chủ động tích cực triển khai các hoạt động: Hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài nguyên nước theo Luật Tài nguyên nước 2023; Triển khai Kế hoạch hợp tác chung trong tìm kiếm, khai thác cát ngoài khơi bền vững; Xây dựng chương trình hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu về biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước…

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-7.jpg

Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers ấn tượng với những chính sách "thuận thiên" để thích ứng với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Bộ trưởng Mark Harbers ghi nhận việc triển khai nhanh chóng của Bộ TN&MT, đồng thời cho rằng, sau phiên họp thứ 8 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan, những nội dung nào còn vướng, khó khăn, hai bên cần lập danh sách ưu tiên và đưa ra những hành động sớm để việc hợp tác có được kết quả tốt. Từ kết quả này, đưa ra cho các quốc gia trong Ủy ban quốc tế về đồng bằng và ven biển (IPDC), tham vấn, học hỏi và xây dựng những chương trình thực hiện về thích ứng với biến đổi khí hậu.

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-(1).jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers tại cuộc họp chiều 18/3

Bên cạnh đó, đánh giá cao những hoạt động tích cực của Bộ TN&MT trong các vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là có những giải pháp "thuận thiên" để thích ứng với biến đổi khí hậu. Để triển khai tốt hơn nữa việc hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong những chương trình chung, Bộ trưởng Mark Harbers trao đổi chương trình hợp tác về khai thác cát ngoài khơi bền vững; quản lý nước ngầm bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long; khai thác khoáng sản thiết yếu; các hoạt động tại Ủy ban quốc tế về đồng bằng và ven biển (IPDC); … Đây là những thế mạnh của Hà Lan và Bộ trưởng Mark Harbers cho biết sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác cũng như chia sẻ với Việt Nam về chính sách, kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như các giải pháp tài chính.

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-8.jpg

Bộ trưởng Mark Harbers cho biết sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác cũng như chia sẻ với Việt Nam về chính sách, kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như các giải pháp tài chính trong các chương trình hợp tác giữa hai bên.

Trao đổi với Bộ trưởng Mark Harbers, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay với việc Việt Nam cam kết rất mạnh mẽ tại COP26 và đã thực hiện rất nhiều chương trình hành động để thực hiện cam kết, như: Đưa ra các Quy hoạch; kế hoạch phát triển kinh tế xanh kinh tế tuần hoàn; Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)… do đó rất cần sự đồng hành của các đối tác quốc tế về chia sẻ kinh nghiệm, khoa học công nghệ cũng như tài chính hỗ trợ…

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-2.jpg

Việc Hà Lan là đối tác phát triển bền vững của Việt Nam, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tin tưởng vào sự hợp tác có kết quả tốt của hai bên.

Đối với những nhóm vấn đề mà Bộ trưởng Mark Harbers trao đổi, về khai thác cát ngoài khơi bền vững, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đồng ý cần phải nhanh chóng đưa ra những hướng dẫn cho các dự án tìm nguồn cung ứng cát ngoài khơi. Để củng cố thêm năng lực quản lý việc khai thác, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao Cục Địa chất Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai với trọng tâm là xây dựng hành lang pháp lý, chính sách quy hoạch, đánh giá tác động môi trường và xã hội…

Về quản lý nước ngầm bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, với vị trí địa chính trị đã làm vùng Đồng bằng trở nên dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan. Hiện nay Bộ TN&MT đang thực hiện một số nghiên cứu liên quan như các giải pháp tổng thể trữ nước nhằm giải quyết vấn đề thừa nước vào mùa lũ, thiếu nước vào mùa khô ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Về vấn đề này, Việt Nam mong muốn Hà Lan có thể hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp cân bằng nguồn tài nguyên nước, đưa Đồng bằng sông Cửu Long tới trạng thái phát triển bền vững.

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-9.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi về các chương trình triển khai của Việt Nam về thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Đối với hoạt động tại Ủy ban quốc tế về đồng bằng và ven biển (IPDC), Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá đây là một nền tảng tốt để chia sẻ kiến thức về thích ứng khí hậu ở các đồng bằng. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao Cục Biến đổi khí hậu, Cục Quản lý tài nguyên nước và Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam phối hợp với phía Hà Lan để đưa ra những đề xuất nâng cao năng lực quốc gia trong vấn đề tận dụng tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu, biến nguy thành cơ, hỗ trợ kinh tế cho người dân của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-11.jpg

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers.

Về khai thác khoáng sản thiết yếu, hiện nay Bộ TN&MT đã giao Cục Địa chất Việt Nam phối hợp với các bên liên quan để xây dựng danh mục các hoạt động có thể triển khai trong khuôn khổ này. Ngoài ra, có thể mở một dự án chia sẻ công nghệ trong lĩnh vực khai thác và đánh giá tác động của khai thác cát ngoài khơi giữa Việt Nam và Hà Lan.

Cũng tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng cùng trao đổi về xây dựng chương trình đánh dấu 15 năm thành lập Khuôn khổ về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước giữa hai quốc gia. Đây cũng là dịp để bạn bè trong khu vực và thế giới biết được hai quốc gia đang nỗ lực tuân thủ những cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu.

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-14.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers trao quà lưu niệm

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-13.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Mark Harbers trao quà lưu niệm

small_20240318-bo-truong-hop-song-phuong-voi-bt-ha-lan-12.jpg

Hai Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc chiều 18/3

 

 

 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tin cùng chuyên mục