,

Thứ trưởng thường trực Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức: Nhà xuất bản Bản đồ cần phát huy có hiệu quả những kết quả đạt được

Sáng 28/1, Nhà Xuất bản Bản đồ tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Thứ trưởng Thường trực Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức đã đến dự. Dự lễ kỷ niệm còn có nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục địa chính Bùi Xuân Sơn và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ TN&MT, Tổng cục Địa chính; đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; cán bộ hưu trí NXB và toàn thể CBCNVCLĐ đang công tác tại Nhà xuất bản.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh: Trong quá trình xây dựng và phát triển, trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc thuận lợi cũng như khi khó khăn, nhưng các thế hệ CBCNVC, người lao động của NXB Bản đồ vẫn luôn nỗ lực, đoàn kết nhất trí, miệt mài lao động sáng tạo và hiệu quả, lập nên những thành tích to lớn, có những đóng góp quan trọng trong các thời kỳ phát triển của ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức mong rằng, tập thể, CBCNVC, người lao động NXB Bản đồ sẽ phát huy có hiệu quả những kết quả, bài học kinh nghiệm của sự thành công, thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục những hạn chế, đoàn kết nhất trí phát huy tối đa nội lực. “Trong thời gian tới, Nhà xuất bản tiếp tục hoàn thiện, cấu trúc lại tổ chức cơ quan Nhà xuất bản theo hướng hiện đại, tiên tiến, tính chuyên nghiệp cao. Nhà xuất bản cần chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới, cải tiến công tác quản lý phấn đấu đạt nhiều thành tích toàn diện, xuất sắc hơn”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Trước đó, ông Lê Phước Dũng, Giám đốc Nhà xuất bản Bản đồ đã báo cáo về quá trình 15 năm xây dựng và phát triển của NXB Bản đồ. Sau 15 năm hoạt động, Nhà xuất bản đã thực hiện sản xuất gần 10.000 mảnh bản đồ địa hình các tỷ lệ và một khối lượng lớn bản đồ chuyên đề, sản phẩm in khác, phục vụ cho công tác quản lý đất đai và quy hoạch lãnh thổ, điều tra cơ bản, khảo sát - thiết kế của các ngành, địa phương và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đến năm 2009, tổng doanh thu Nhà xuất bản đạt trên 114,7 tỷ đồng, bằng 22 lần so với năm 1995. Các chỉ tiêu nộp Ngân sách, lãi đều tăng từ 20 - 45 lần so với năm 1995.

Ngoài các nhiệm vụ chuyên ngành, NXB Bản đồ đã biên tập và sản xuất trên 2.500 bộ bản đồ chuyên ngành, địa lý tổng hợp, giáo khoa, phổ thông... được nhiều chuyên gia bản đồ trong và ngoài nước đánh giá đạt chất lượng kỹ thuật cao, nhiều sản phẩm đạt trình độ tương đương quốc tế. Đã xuất bản nhiều bộ bản đồ có giá trị về văn hóa - tư tưởng, như Tập bản đồ Lịch sử Việt Nam chào mừng 70 năm Ngày thành lập Đảng, bộ bản đồ Đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản đồ Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ trên CD - rom, Tập bản đồ Kinh tế - Xã hội Việt Nam.... Hiện nay, NXB đã hoàn thành bộ bản đồ Việt Nam in bằng các thứ tiếng dân tộc Thái, Dao, Tày, Nùng, Êđê, Bana, H’mông, Chăm, Hà Nhì, Jarai... phát hành miễn phí đến các vùng sâu, vùng xa nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị và đồng bào các dân tộc.

Ông Lê Phước Dũng cho biết: Năm 2010, Nhà xuất bản Bản đồ sẽ hoàn thành việc chuyển đổi Nhà xuất bản thành Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Nhà xuất bản Tài nguyên - Môi trường và Bản đồ Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ mới. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà trước hết là xuất bản hệ thống bản đồ, văn bản quy phạm pháp luật; sách, tài liệu chuyên ngành phục vụ 7 lĩnh vực TN&MT; xây dựng “Tủ sách Tài nguyên và Môi trường” và tạo nguồn phát hành thông qua hệ thống thư viện các cấp, các cơ quan, các Sở TN&MT. Bên cạnh các mảng sách về tra cứu chuyên môn nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật, giáo trình... sẽ chú ý xây dựng mảng sách phổ thông, đại chúng, tuyên truyền về khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên – môi trường, về kiến thức địa lý tự nhiên phổ thông nhằm phục vụ công chúng rộng rãi và giáo dục cho học sinh các cấp. Đẩy mạnh các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh, cung ứng các dịch vụ về xây dựng bản đồ địa giới hành chính các cấp, cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin địa lý phục vụ đa mục tiêu; sản xuất các sản phẩm in xuất khẩu.

Tại lễ kỷ niệm, thừa lệnh Chủ tịch nước, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Nhà xuất bản Bản đồ; Huân chương lao động hạng Nhì cho ông Lê Phước Dũng, Giám đốc NXB Bản đồ; Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Vũ Thị Bích (Kế toán trưởng) và ông Nguyễn Tài Đường (Phó Giám đốc NXB Bản đồ). Thứ trưởng cũng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua xuất sắc của Bộ TN&MT cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Nhà xuất bản Bản đồ.

Monre

Tin cùng chuyên mục