,

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản 2016: Cách làm linh hoạt, sáng tạo

Trong những ngày nắng nóng, chúng tôi cùng Đoàn giám sát của Tổng cục Thống kê và Cục Thống kê tỉnh kiểm tra cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản trên địa bàn huyện Hàm Yên và huyện Yên Sơn. Tiếp xúc với các điều tra viên, điều dễ nhận thấy ở họ là tinh thần trách nhiệm bất kể buổi trưa hay sớm tối cũng như phương pháp điều tra khá linh hoạt, phù hợp với thực tế của mỗi địa phương, của từng hộ dân.

 

Điều tra viên vượt khó 

Chị Đỗ Thị Huyền, điều tra viên thôn Ngòi Khang, xã Minh Dân (Hàm Yên) chia sẻ, thực hiện cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản các điều tra viên gặp 3 “thời” khó khăn. Đó là thời tiết nắng nóng; thời kỳ cao điểm của gieo cấy lúa mùa và thời gian điều tra nằm gọn trong 1 tháng. Với các xã vùng thấp, dân cư ở tập trung, giao thông thuận lợi nên các điều tra viên đỡ vất hơn. Còn ở đây dân cư thưa thớt, mỗi hộ ở một quả đồi nên việc đi lại không dễ dàng chút nào. Hơn nữa, vào vụ gieo cấy, phần lớn chủ hộ ra đồng hoặc đi làm xa, có trường hợp đến lần thứ 3 mới gặp. Để hoàn thành nhiệm vụ của điều tra viên phải chọn thời điểm trưa hoặc tối (người ta nghỉ thì mình đi làm), mới mong gặp được chủ hộ ở nhà. 


Đoàn giám sát của Tổng cục Thống kê và Cục Thống kê tỉnh kiểm tra kết quả ghi phiếu
của các điều tra viên tại xã Minh Dân (Hàm Yên).

Cùng xã, anh Hoàng Văn Hùng, điều tra viên ở thôn Kim Long cho biết, địa bàn anh điều tra có 66 hộ qua 8 ngày thực hiện đã hoàn thành được 50% số hộ trong thôn. Với điều tra viên yếu tố quan trọng là biết giải thích, phân tích và đặt câu hỏi dễ hiểu, sẽ có được số liệu chính xác. Anh Hùng có thuận lợi là trưởng thôn khi được tham gia điều tra ở 4 phần đầu của phiếu 01 đã nắm được. Tuy nhiên với hộ nông thôn miền núi, diện tích làm chuồng trại chăn nuôi ít đo đếm diện tích nên cùng chủ hộ kiểm tra đo đếm lại rồi ghi phiếu sẽ tránh sai lệch. 

Theo anh Nguyễn Công Mẫn, Chi cục Trưởng Chi cục Thống kê huyện Hàm Yên, cuộc Tổng điều tra đợt này trên địa bàn huyện có 28.290 hộ ở 312 địa bàn thuộc 18 xã, thị trấn. Tính đến ngày 13-7 đã điều tra được trên 50% số hộ. Điều Ban chỉ đạo huyện luôn quan tâm là cách phỏng vấn và ghi phiếu của các điều tra viên tại cơ sở. Mặc dù đã được tập huấn, nhưng khi kiểm tra ghi vào phiếu vẫn có trường hợp nhầm lẫn. Tuy các câu hỏi trong phiếu 1 được sắp xếp theo thứ tự có nội dung khác nhau, nhưng lại liên quan và logic với nhau. Đơn cử câu 12 và câu 13 có liên quan đến câu 15 và câu 16, nếu điều tra viên xác định sai nguồn thu sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của hộ. Kèm theo đó khó xác định đấy là hộ nông nghiệp, lâm nghiệp hay thủy sản. Để tránh sai sót và nhầm lẫn, chính quyền đã chỉ đạo sát sao và cài cắm cán bộ phụ trách theo cụm xã.     

Lãnh đạo quan tâm, cách làm sáng tạo

Thực tế về các xã trên địa bàn huyện Hàm Yên và Yên Sơn chúng tôi thấy có nét chung là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp từ việc thành lập Ban Chỉ đạo đến tổ chức lễ ra quân và cấp phát tài liệu. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền triển khai treo băng zôn, áp phích nhờ đó đã nâng cao nhận thức của người dân và sẵn sàng cung cấp thông tin của gia đình cho các điều tra viên.


Đoàn giám sát Cục Thống kê tỉnh kiểm tra công tác Tổng điều tra nông nghiệp
 tại thôn An Lộc A, xã An Khang (thành phố Tuyên Quang.

Theo anh Phạm Hùng Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, việc triển khai cuộc tổng điều tra nhằm thu thập thông tin cơ bản về nông thôn, nông nghiệp và thủy sản phục vụ việc đánh giá và xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng. Rút kinh nghiệm qua những ngày đầu thực hiện, Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo huyện và xã tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn quản lý. Phát hiện, uốn nắn kịp thời những sai sót đối với các điều tra viên để tránh phải làm lại vừa tốn phiếu vừa mất công. Các tổ trưởng thường xuyên kiểm tra các điều tra viên để chỉnh sửa lỗi kịp thời, đồng thời tổng hợp báo cáo theo quy định. Chi cục Thống kê các huyện tăng thời lượng kiểm tra đối với địa bàn xa trung tâm, đội ngũ điều tra viên thiếu đồng đều để bổ sung hỗ trợ đảm bảo chuẩn xác và kịp thời gian theo kế hoạch.Anh Ma Thế Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn (Yên Sơn), Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản xã cho biết, sáng ngày 1-7 không tổ chức đồng loạt các điều tra viên về các thôn, thay vào đó là Ban Chỉ đạo xã cùng 9 điều tra viên về 1 thôn tổ chức điều tra ở 9 hộ. Sau đó họp các điều tra viên để tổ trưởng kiểm tra cách lấy số liệu và ghi phiếu, đồng thời chỉ rõ đúng sai và yêu cầu các điều tra viên thảo luận, rút kinh nghiệm trong cách thức phỏng vấn để lấy số liệu chính xác của từng hộ dân. Trên cơ sở thống nhất cách làm và ghi phiếu, Ban Chỉ đạo xã mới triển khai điều tra đồng loạt về các thôn. Với những điều tra viên còn yếu xã chỉ đạo tổ trưởng đi kèm, vừa là hỗ trợ đồng thời cũng tiến hành điều tra để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tính đến ngày 10-7 toàn xã đã tiến hành điều tra 533 hộ/908 hộ đạt 58,7%, trong đó Bản Giáng 63,2%; Đồng Mộc 81/83 đạt 97,6%; Khuôn Cướm 55/70 hộ bằng 78,6%; Làng Chạp 26/111 hộ, bằng 23,4%; Lâm Sơn 69/113 bằng 61,1%; Nà Ho 101/184 hộ, bằng 55%; Nà Đỏng 34/59 bằng 57,6%; Thâm Quang 101/125 bằng 80,8%; Đức Uy 42/125 bằng 33,6%.


TQĐT

Tin cùng chuyên mục