,

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước trên thế giới đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2010) trong không khí xúc động, trang trọng.

Ngày 16/5, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Matxcơva diễn ra trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đại sứ nước ta tại LB Nga Bùi Đình Dĩnh; Chủ tịch Hội hữu nghị Nga – Việt, ông Vladiamia Buianov ... đã tham dự.

Khi nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Tô Huy Rứa nhấn mạnh công ơn  to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và nhân dân ta. Công lao và đạo đức của Người không chỉ có tầm ảnh hưởng ở trong nước mà còn ở tầm quốc tế. Chính vì vậy Người đã được UNESCO và thế giới tôn vinh là "Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam”.

Đại sứ Bùi Đình Dĩnh cho biết, trong những ngày này tại LB Nga nhiều hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức, như giới thiệu cuốn sách “Hồ Chí Minh trong cảm nhận của người Nga”; khai trương Viện Hồ Chí Minh và khánh thành tượng Người tại khuôn viên Trường Đại học tổng hợp Saint Peteburg vào ngày 19/5 và lễ đặt tên Người cho đầu tàu hoả thế hệ mới “Enmas” tại thành phố Khabarop ngày 25/5 tới.

Nhiều người bạn Nga đã bày tỏ tình cảm, sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 14/5 Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc UNESCO Hans D'Orville có bài phát biểu sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đánh giá cao vai trò lịch sử và nhân cách Hồ Chí Minh, ông trích dẫn lại nhận định của UNESCO coi "Chủ tịch Hồ Chính Minh là biểu tượng của một tinh thần dân tộc, người đã cống hiến cả đời mình cho độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam, người đã góp phần vào cuộc đấu tranh của các dân tộc trên thế giới vì tự do, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội."

Đó cũng chính là lý do mà nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người (1890 – 1990), UNESCO đã vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là "Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam."

Theo truyền thống, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài, Đại sứ - đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Văn Nghĩa Dũng, cùng cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam , Hội Người Việt Nam và Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp đã thắp hương tưởng niệm trước bàn thờ Bác Hồ trong khuôn viên của Đại sứ quán; tới đặt  lẵng hoa tại ngõ Compoint - nơi Bác Hồ đã từng sống trong những năm 1920; tới công viên Montreau ở TP Montreuil thành kính đặt lẵng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 15/5, lễ kỷ niệm trọng thể 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 năm ngày UNESCO vinh danh Người là "Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam" đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức.

Trong không khí xúc động, Đại sứ Trần Trọng Toàn nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc Việt Nam một sự nghiệp vĩ đại, một di sản văn hóa tinh thần vô giá. Tư tưởng Hồ Chí Minh - một hệ thống quan điểm toàn diện về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam vẫn tiếp tục phát huy giá trị thực tiễn trong công cuộc đổi mới đất nước ngày nay. Đạo đức Hồ Chí Minh luôn tỏa sáng và là tấm gương để toàn thể chúng ta noi theo.

Ngày 13/5, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hồi giáo quốc tế Islamabad, Pakisstan và Hội hữu nghị Pakistan-ASEAN đã phối hợp tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lần thứ 120 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Việt Hưng; Bộ trưởng Khoa học công nghệ Pakistan; Đại sứ các nước ASEAN tại Pakistan cùng  đông đảo các giáo sư, tiến sĩ các viện nghiên cứu và sinh viên của Trường tham dự.

Bộ trưởng Khoa học công nghệ Pakisstan Mohammad Azam Khan Swati ca ngợi cuộc đời cách mạng kiên cường, ý chí bất khuất chống ngoại xâm và những giá trị nhân văn cao quý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho nhân loại tiến bộ.

VGP News

Tin cùng chuyên mục