,

Hội nghị quốc tế cấp cao về hợp tác nguồn nước

Hội nghị Quốc tế cấp cao về hợp tác nguồn nước với sự tài trợ của Liên hợp quốc được khai mạc ngày 20/8 tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan. ​ Hội nghị năm nay thu hút sự tham dự của các phái đoàn đến từ hơn 100 nước trên thế giới, các đại diện của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), Chủ tịch kiêm Thư ký chấp hành của Ban chấp hành Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) Sergey Lebedev, cùng lãnh đạo một loạt tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và đại diện các định chế tài chính khác.
 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tajikistan A. Atoyev, mục đích chính của hội nghị năm nay là hỗ trợ cải thiện sự hợp tác về nguồn nước giữa các nước thông qua truyền bá kinh nghiệm tối ưu, phổ biến và chuyển giao các công nghệ an toàn về sinh thái, bảo đảm sự tham gia của tất cả các bên hữu quan, khuyến khích các nhà lãnh đạo thúc đẩy hợp tác nguồn nước ở tất cả các cấp nhằm đạt được những mục tiêu về nguồn nước ở cấp quốc tế.

Tại hội nghị diễn ra hai ngày này, các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra các biện pháp mới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, cũng như những khuyến nghị hành động tiếp theo sau năm 2015, bao gồm sự hỗ trợ trong việc đề ra các Mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến nguồn tài nguyên nước.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, hiện nay, khoảng 11% dân số thế giới, tương đương 780 triệu người, không được sử dụng nguồn nước sạch, và 2,5 tỷ người, chủ yếu ở các khu vực nông thôn, không được sử dụng nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn.

Ngày 20/12/2010, theo sáng kiến của Tajikistan, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết công bố năm 2013 là Năm Quốc tế hợp tác nguồn nước, trong đó Đại hội đồng Liên hợp quốc nêu bật tầm quan trọng của nguồn tài nguyên nước đối với sự phát triển bền vững, kể cả việc bảo vệ môi trường, xóa bỏ tình trạng bần cùng và đói nghèo trên thế giới./.
 

VEA

Tin cùng chuyên mục