,

Gỡ vướng về đất đai: Quyết tâm từ trung ương đến địa phương

Nhằm giải quyết những vướng mắc trong quản lý đất đai, xử lý các trường hợp gây khó khăn, chậm chễ trong thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TN&MT và một số tỉnh, thành phố đã thành lập các tổ công tác để hỗ trợ địa phương.

 

Bộ TN&MT lập 3 tổ công tác

Bộ TN&MT vừa quyết định thành lập 3 tổ công tác thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong đó, Tổ công tác thứ nhất thực hiện nhiệm vụ tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc (tính đến hết tỉnh Thừa Thiên Huế) do ông Vũ Sỹ Kiên, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, làm tổ trưởng.

Tổ thứ hai thực hiện nhiệm vụ tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) do ông Nguyễn Đắc Nhẫn, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, làm tổ trưởng.

Tổ thứ ba thực hiện nhiệm vụ tại TPHCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ và vùng ĐBSCL do bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai, làm tổ trưởng.

Thành viên của 3 tổ công tác gồm: đại diện Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai và Vụ Đất đai.

Bộ TN&MT yêu cầu các tổ công tác xây dựng kế hoạch và thời gian triển khai tại các địa phương, trong đó tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Quảng Ninh, Đồng Nai, Long An...

Đồng thời, Bộ TN&MT giao Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất được giao chủ trì, tổng hợp các vướng mắc liên quan đến giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Đồng thời xem xét, xử lý ngay các vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền của các địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai và Vụ Đất đai được giao nhiệm vụ tổng hợp giải quyết các vướng mắc trong quản lý đất đai, xem xét, xử lý ngay các vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền của các địa phương.

Đơn vị liên quan phối hợp với Thanh tra Bộ TN&MT thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra việc giải quyết thủ tục trong lĩnh vực quản lý đất đai của các địa phương; kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp gây khó khăn, chậm chễ trong việc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thời gian hoàn thành nhiệm vụ trong quý II/2024.

Tập trung giải quyết những vướng mắc trong quản lý đất đai

Nhiều địa phương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc

Ngày 19/2, UBND TP. Hải Phòng công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về việc thành lập các Tổ công tác hỗ trợ quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng.

Trong đó, một tổ công tác do ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố làm Tổ trưởng. Tổ công tác có trách nhiệm hỗ trợ địa phương công tác đo vẽ hiện trạng nhà và đất của các cơ sở nhà, đất; xác định phần diện tích các công trình vật kiến trúc cải tạo, sửa chữa thay đổi so với hiện trạng cũ trước đây của các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước do Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng quản lý.

Tổ công tác liên ngành khác do ông Trần Khắc Kiên - Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn làm Tổ trưởng. Nhiệm vụ của Tổ là giúp UBND quận Đồ Sơn hoàn thiện hồ sơ khởi kiện ra Tòa án yêu cầu trả lại mặt bằng cho nhà nước và hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng công trình.

UBND thành phố yêu cầu các tổ công tác xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc các Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố; triển khai các nội dung của các quyết định theo lộ trình, đảm bảo đúng tiến độ và các quy định của pháp luật. UBND quận Đồ Sơn tiếp tục tăng cường công tác vận động tuyên truyền thuyết phục các hộ dân bàn giao mặt bằng.

Trước đó, trong năm 2023, Tp Đà Nẵng thành lập Tổ công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Hoà Vang.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là rà soát, đánh giá, phân tích, phân nhóm các vướng mắc trong việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Hoà Vang. Trong đó, tập trung vào các trường hợp trước đây đã nộp tiền cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất, nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên cơ sở kết quả rà soát, vận dụng quy định của pháp luật, Tổ công tác có trách nhiệm đề xuất các biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải quyết hồ sơ đối với từng nhóm vướng mắc, đối với từng trường hợp cụ thể, để thành phố xem xét, giải quyết.

Sở TN&MT có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn trong việc xác định giá định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Trong qua trình tổ chức thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, vượt thẩm quyền, đề xuất báo cáo UBND thành phố xem xét và quyết định.

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tin cùng chuyên mục