,

Liên hợp quốc đề cao vai trò của quản lý đất đai

Nhấn mạnh vai trò của nguồn đất đai lành mạnh trong việc duy trì một cuộc sống bền vững trên Trái Đất, ngày 13/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các nước đưa vấn đề quản lý đất đai bền vững thành một trong những di sản của Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc về phát triển bền vững (Rio+20), diễn ra cuối tháng này tại Brazil.

Trong thông điệp nhân Ngày thế giới chống sa mạc hóa (17/6), Tổng Thư ký Ban Ki-moon nêu rõ ngày kỷ niệm này năm nay diễn ra trước thềm Hội nghị Rio+20 đã nhắc nhở cộng đồng quốc tế thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt và cải thiện thực trạng suy thoái đất đai, đồng thời cần coi đó là thành phần không thể tách rời của tiến trình hướng tới tương lai mà nhân loại mong muốn.

Sử dụng đất đai bền vững là nền tảng để phát triển bền vững và là điều kiện tiên quyết giúp hàng tỷ người trên Trái Đất thoát khỏi đói nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, bảo vệ được các nguồn cung cấp nước.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo các vùng đất khô cằn hiện đã chiếm hơn 40% diện tích đất đai trên hành tinh, những người sống ở các vùng đất này thường dễ bị tổn thương và luôn phải vật lộn với tình trạng đói nghèo. Ông nhấn mạnh thế giới không thể đạt được các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ vào năm 2015 nếu không giữ vững được nguồn đất đai, cũng như không đảm bảo được nguồn nước ngọt đang được sử dụng 70% cho sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Ban Ki-moon, trong khi nhu cầu về nước được dự báo sẽ tăng tới 30% vào năm 2030, thế giới sẽ đứng trước nguy cơ các nguồn cung cấp nước giảm mạnh, không đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh hạn hán ngày càng xảy ra thường xuyên hơn với mức độ khốc liệt hơn.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cảnh báo nhân loại sẽ cần đủ nguồn đất nông nghiệp để nuôi sống chín tỷ người vào năm 2050 với mức tiêu thụ bình quân theo đầu người cao hơn nhiều so với hiện nay. Đây là một thách thức to lớn nếu tốc độ sụt giảm nguồn đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng như hiện nay.

Do đó, ông Ban Ki-moon khuyến cáo các quyết định sử dụng đất quan trọng phải được cân nhắc thận trọng, cùng với tăng nhanh các khoản đầu tư thiết yếu để mở rộng các dịch vụ dành cho nông dân sản xuất nhỏ, đồng thời áp dụng các công nghệ hiện đại nhất hỗ trợ sản xuất lương thực quy mô lớn nhưng vẫn đảm bảo bền vững với môi trường.

Cũng theo ông Ban Ki-moon, Hội nghị Rio+20 là cơ hội cho thấy nhiều hệ thống đất đai cũng như những lựa chọn quản lý đất đai thông minh và hiệu quả đang hình thành hoặc đang có sẵn. Sau hơn 20 năm thông qua Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, nhân loại cần đảm bảo rằng cam kết quản lý đất đai bền vững phải trở thành đặc trưng nổi bật trong các văn bản chính thức của Rio+20 nhằm tăng cường tính bền vững hơn của đất đai trong di sản của hội nghị này./.

Tin cùng chuyên mục