,

Đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất

“Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) không chỉ dừng lại ở việc tạo cơ sở dữ liệu đất đai, cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất mà phải được đưa vào nhằm quản lý sử dụng nguồn tài nguyên này hiệu quả, tạo nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước”, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp Trung ương dự án VLAP nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết dự án năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013 diễn ra vào ngày 25/1, tại Thái Bình.
 
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Ban Quản lý dự án VLAP cấp Trung ương và tỉnh trong thời qua và cho rằng, trong thời gian tới Tổng cục Quản lý đất đai tập trung phối hợp với các thành viên trong dự án tháo gỡ những khó khăn trong việc cấp GCN QSDĐ. Đồng thời, tập trung triển khai công tác đào tạo và cung cấp dịch vụ đất đai và tài sản gắn liền với đất, trước mắt tập trung đào tạo cho cán bộ quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai cấp huyện/tỉnh.
 
Theo ông Mai Văn Phấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án VLAP Trung ương, trong năm 2012, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai, sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Đại sứ quán Newzealand, Ban Quản lý dự án VLAP cấp Trung ương đã phối hợp với Ban Quản lý dự án VLAP 9 tỉnh tham gia dự án thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai các hoạt động của Dự án. Mặc dù còn những tồn tại nhất định cũng như tiến độ ở các hoạt động không đồng đều ở các địa phương nhưng kết quả chung của toàn Dự án đã có những bước tiến đáng kể các hoạt động đã có những chuyển biến tích cực, cụ thể: So với thời điểm đến 31/12/2011 (17,563 triệu USD), năm 2012 Dự án đã giải ngân được 20,099 triệu USD nâng tổng số kinh phí đã giải ngân là từ đầu Dự án đến nay là 37,662 triệu USD đạt 37,66% tổng kinh phí (trong đó nguồn vốn IDA đạt 37,5% và nguồn vốn đối ứng đạt 38%). Còn so với kế hoạch tổng thể 5 năm của Dự án: một số tỉnh có tỷ lệ giải ngân tốt từ đầu Dự án đến nay đó là: Vĩnh Long (đạt 83%), Bến Tre (đạt 36%)và Khánh Hòa (đạt 36%).
 
Ông Mai Văn Phấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án VLAP Trung ương
 

Đến nay, các Ban Quản lý dự án VLAP cấp tỉnh đã triển khai ký kết 34 gói thầu dịch vụ kỹ thuật về đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy Chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, nâng tổng số các gói thầu dịch vũ kỹ thuật từ đầu Dự án là 104 hợp đồng chính thức (đủ điều kiện giải ngân) với tổng kinh phí là: 49.462 triệu USD. Trong tổng số 104 gói thầu DVKT, có 25 gói thầu đã và đang hoàn thiện thủ tục để thanh lý hợp đồng (bao gồm: Tiền Giang 3 gói; Bến Tre 4 gói ; Vĩnh Long 8 gói; Khánh Hòa 3 gói; Quảng Ngãi 2 gói; Thái Bình 1 và Hưng Yên 4).
 
Đặc biệt, việc GCN QSDĐ hoạt động chủ yếu của dự án đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, tới nay dự án đã cấp 1.053.695 GCN.

 
Toàn cảnh hội nghị
 

Monre

Tin cùng chuyên mục