,

Tỷ lệ chất thải rắn y tế của bệnh viện được xử lý đạt 95%

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cức triển khai công tác quản lý chất thải y tế trong khuôn viên các cơ sở y tế. Qua đó, công tác thu gom và xử lý chất thải rắn y tế được các bệnh viện thực hiện tương đối tốt. Hiện nay, tỷ lệ xử lý chất thải rắn y tế đạt khoảng 95%.

 

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2022, Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc phân loại, lưu giữ, quản lý chất thải y tế trong khuôn viên các cơ sở y tế, việc thống kê nguồn thải, đánh giá mức độ ô nhiễm, xử lý chất thải của các bệnh viện, cơ sở y tế theo quy định của pháp luật.

Theo số liệu báo cáo của các đơn vị, địa phương trên phần mềm báo cáo của Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), năm 2022, tổng lượng chất thải rắn y tế phát sinh trung bình là 440,7 tấn/ngày, trong đó chất thải rắn y tế nguy hại là 71,5 tấn/ngày. Tỷ lệ chất thải rắn y tế của bệnh viện được xử lý đến nay đạt 95%. Tổng lượng nước thải y tế phát sinh trung bình 130.000 m3/ngày, đêm. Tỷ lệ nước thải y tế của bệnh viện được xử lý đến nay đạt 93%.

Hằng năm, Bộ đều có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các Sở Y tế, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ tăng cường quản lý chất thải y tế và kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Tổ chức tập huấn hướng dẫn về phân loại, lưu giữ, quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế cho các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế, các Sở Y tế, các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện trên toàn quốc.

Rác thải được phân loại ngay từ các khoa, phòng bệnh của bệnh viện.

Bộ cũng xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ bảo vệ môi trường liên quan đến quản lý chất thải y tế, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý chất thải, bảo vệ môi trường trong cơ sở y tế. Cùng với đó, xây dựng Kế hoạch thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường được phân công trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Trong năm 2022, Bộ Y tế đã tổ chức 3 Hội thảo khoa học về giải pháp quản lý chất thải y tế, bảo vệ môi trường trong cơ sở y tế giai đoạn 2022 – 2030 và 4 lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp tại các tỉnh, thành phố và các hoạt động truyền thông triển khai cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã hoàn thành việc nâng cấp phần mềm hệ thống thông tin quản lý chất thải y tế và tập huấn hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị. Các số liệu về quản lý chất thải y tế đã được cập nhật bổ sung để kết nối lên hệ thống thông tin của Thủ tướng Chính phủ.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục