,

Tích cực triển khai xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo liên ngành thực hiện Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã tổ chức cuộc họp nhằm báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/ QĐ – TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tới dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến.
 

Hội nghị còn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện của các Bộ, ngành liên quan.
Theo báo cáo tại Hội nghị, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 1777/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ Ban chỉ đạo liên ngành đã đạt được một số kết quả như: Kiện toàn Ban chỉ đạo, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành xử lý ô nhiễm; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt trong thời gian qua, hoạt động thanh, kiểm tra giám sát liên ngành công tác xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng luôn được triển khai đồng bộ, quyết liệt tại các Bộ, ngành, địa phương và được coi là một trong các hoạt động trọng tâm nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường triệt để.
Trong 10 tháng đầu năm 2014, Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thanh, kiểm tra đối với 45 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để theo tiến độ được phê duyệt trên địa bàn 10 tỉnh thành phố. Trên cơ sở kết quả thanh tra, Bộ đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với 24 cơ sở với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Trong thời gian còn lại của năm 2014, Bộ TN&MT tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Sơn La và Yên Bái.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo Quyết định 1788/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ (trong đó không bao gồm 43 cơ sở còn tồn đọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ – TTg chuyển sang) tới nay đã có 101/435 cơ sở đã hoàn thành xử lý triệt để, không còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (chiếm tỉ lệ 23,22%) 87 cơ sở đã quá thời hạn xử lý triệt để theo yêu cầu của Thủ tướng.
Tham dự hội nghị, các đại biểu nhận định hiện môi trường nông thôn, làng nghề đang có nguy cơ gia tăng. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo cần nghiên cứu một số mô hình xử lý làm điểm tại một địa phương để học tập nhân rộng. Đồng thời, cũng cần lựa chọn, ưu tiên những cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để bố trí nguồn lực để tiến hành xử lý. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng nghiên cứu cơ chế quản lý, giám sát các nguồn lực chặt chẽ hơn nữa, tránh thất thoát lãng phí. Việc xây dựng kế hoạch xử lý các cơ sở ô nhiễm phải bám sát Quyết định 1788/ QĐ – TTg đã ban hành, có đánh giá sâu hơn nữa về số lượng danh mục cơ sở đã thực hiện hoàn thành xử lý ô nhiễm từ đó mới đánh giá được quy mô xử lý cũng như đóng góp của địa phương. Ban chỉ đạo cũng phải có đánh giá tổng kết lại việc sử dụng 1% ngân sách cho môi trường tại các địa phương dành cho việc xử lý môi trường là bao nhiêu. Trong nhiệm vụ của Ban chỉ đạo trong thời gian tới cũng cần thêm một số hoạt động cụ thể vào năm 2015.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho rằng sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 1788/ QĐ – TTg của Thủ tướng Ban chỉ đạo đã hoạt động tích cực và góp phần hiệu quả trong việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong thời gian tới, việc trao đổi thông tin giữa Ban chỉ đạo và các Bộ, ngành cần được đẩy mạnh hơn nữa. Đồng thời, các bên liên quan cũng tập trung tháo gỡ những khó khăn để tiến độ xử lý ô nhiễm đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng cần nghiên cứu đề xuất các mô hình chính sách mang tính đột phá, hiệu quả để giải quyết nguồn vốn cho các dự án xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là các dự án thuộc khu vực công ích như bãi rác, bệnh viện..

 

Monre

Tin cùng chuyên mục