,

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Sáng 18/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Tổng cục Môi trường về dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Cùng dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến và các đơn vị của Tổng cục Môi trường.
 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh, đánh giá tác động của môi trường là vấn đề quan trọng trong quá trình xây dựng Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Do đó, công tác này phải được cụ thể hóa các nội dung được phê duyệt tránh tình trạng hình thức. Bộ trưởng đề nghị, Tổng cục Môi trường đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật, để Luật sớm đi vào cuộc sống góp phần đảm bảo môi trường phát triển bền vững.
Theo Tổng cục Môi trường, về cơ bản, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đều có sự thay đổi mới bổ sung. Trong đó, quy định về một số lĩnh vực như: quy hoạch môi trường, đánh giá tác động môi trường, lồng ghép với biến đổi khí hậu, biển và hải đảo… được đề cập chi tiết và có nhiều đổi mới.
Trong đó, quy hoạch môi trường được xem là nội dung mới nhằm bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ, lâu dài, hiệu quả giữa phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường. Nội dung của các quy hoạch đa dạng sinh học, xử lý chất thải, quan trắc và các hoạt động có liên quan đến bảo vệ môi trường được đưa vào quy hoạch môi trường.
Phó Tổng Cục trưởng Lê Kế Sơn cho rằng, việc đưa quy hoạch môi trường vào Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi là điều cần thiết phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.
Đáng chú ý, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sẽ tập trung rõ hơn những nội dung về đánh giá tác động môi trường. Lâu nay, các dự án xây dựng, thủy điện vẫn quá xem nhẹ báo cáo tác động môi trường, thay vì đi trước một bước, hoàn thiện đánh giá tác động môi trường trước khi xây dựng công trình thì báo cáo này hầu như đặt ra khi “sự đã rồi”, gây khó khăn cho cả chủ đầu tư lẫn hội đồng thẩm định.
Hoạt động đánh giá tác động môi trường ở Việt Nam, hiện vẫn bộc lộ nhiều bất cập và yếu kém cả về chất lượng cũng như việc thực thi, chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Theo các chuyên gia, công tác đánh giá tác động môi trường phải được thực hiện trước khi quyết định địa điểm đầu tư dự án, cũng như cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án. Báo cáo ĐTM được phê duyệt phải trở thành một trong các điều kiện của việc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Monre

Tin cùng chuyên mục