,

Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô

Đã bắt đầu bước vào mùa khô hanh. Mùa khô năm nay được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng.


Để chủ động trong việc phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND các huyện, thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã và các chủ rừng. Lực lượng kiểm lâm huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy rừng cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa phương. Chi cục xác định, những vùng có nguy cơ cháy cao, vào thời gian cao điểm tổ chức cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin cháy rừng, chủ động về lực lượng và phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra; tiếp tục hoàn thiện quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội trong công tác PCCCR và bảo vệ rừng. 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được ngành kiểm lâm cũng như các cấp chính quyền, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm và Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố đã triển khai được 892 buổi tuyên truyền về công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị  về công tác PCCCR tại các xã có rừng… Đến nay mỗi thôn, bản trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập tổ phòng cháy chữa cháy rừng tại chỗ, có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng nhằm kịp thời phát hiện cháy và xử lý kịp thời. 
Huyện Lâm Bình có hơn 62.000 ha đất có rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên gần 58.000 ha và trên 4.000 ha rừng trồng. Phần lớn diện tích rừng của địa phương này đều ở nơi địa hình phức tạp, hiểm trở nên việc huy động các phương tiện, nhân lực chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra rất khó khăn. Vì vậy, huyện Lâm Bình đã tích cực chỉ đạo công tác PCCCR, đề ra các phương án cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng và PCCCR nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về rừng do cháy rừng gây ra. 

Ông Hoàng Văn Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình cho biết: Với mục tiêu bảo vệ rừng tận gốc, đơn vị đã chỉ đạo các trạm kiểm lâm, kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCCCR cho người dân bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các cuộc họp thôn, bản, tuyên truyền trực tiếp đến những hộ sống gần rừng… đồng thời, đã xây dựng phương án PCCCR cấp huyện, cấp xã ngay từ đầu năm với phương châm 4 tại chỗ là “lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ” và 4 sẵn sàng là “chỉ huy sẵn sàng, lực lượng sẵn sàng, phương tiện hậu cần sẵn sàng, thông tin liên lạc sẵn sàng”. Cùng với đó, những diện tích đất rừng phòng hộ đã được Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Bình ký hợp đồng giao khoán cho các hộ dân để có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời bà con các biện pháp phòng chống cháy rừng một cách có hiệu quả.

Chiêm Hóa là huyện có diện tích rừng lớn của tỉnh. Từ cuối tháng 9 huyện đã kiện toàn lại các ban chỉ đạo PCCCR, các tổ, đội chữa cháy; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 lực lượng là kiểm lâm, công an, quân đội về công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, tổ chức trực, tuần tra rừng 24/24h với quy mô sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ theo phương châm 4 tại chỗ. UBND huyện đã chỉ đạo các xã trên địa bàn kiểm tra các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, trường học trên địa bàn để mọi người nhận thức rõ công tác PCCCR là góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời duy trì tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng với các hộ dân sống gần rừng. 

Cùng với Lâm Bình, Chiêm Hóa tất cả các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh cũng đều có sự chuẩn bị tốt cho công tác phòng cháy rừng, sẵn sàng ứng phó với mùa khô năm nay nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra.

 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục