,

AI sử dụng nhiều năng lượng hơn cả đào tiền ảo

Giữa cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đầy phấn khích sau sự thành công của ChatGPT, tác động đến môi trường của AI đã phần nào bị bỏ qua.
 

Ảnh minh họa: Grandeduc/Getty

Các nhà phân tích dự đoán, lượng khí thải carbon của công nghệ AI có thể tồi tệ, nếu không muốn nói là tệ hơn, so với việc đào tiền ảo bitcoin, hiện đang tạo ra nhiều khí nhà kính hơn toàn bộ các quốc gia.

Nhiệt độ kỷ lục trên khắp đất liền, bầu trời và biển cho thấy đây là điều đáng báo động cho hệ thống hỗ trợ sự sống mong manh của chúng ta.

Hiện tại, toàn bộ ngành công nghệ thông tin chịu trách nhiệm cho khoảng 2% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Công ty tư vấn Gartner dự đoán, nếu ngành công nghiệp AI tiếp tục đi theo quỹ đạo hiện tại, nó sẽ tiêu thụ 3,5% điện năng toàn cầu vào năm 2030.

Tiến sĩ Sasha Luccioni, nhà nghiên cứu đạo đức tại nền tảng học máy mã nguồn mở Hugging Face, nói với The Guardian: “Về cơ bản, nếu bạn muốn cứu hành tinh bằng AI, bạn cũng phải xem xét tác động đến môi trường. Thật vô nghĩa khi đốt một khu rừng và sau đó sử dụng AI để theo dõi nạn phá rừng".

Open.AI chi khoảng 700.000 USD mỗi ngày chỉ tính riêng chi phí điện toán để cung cấp dịch vụ chatbot cho hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Sự phổ biến của ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn đã gây ra một cuộc chạy đua giữa những gã khổng lồ công nghệ. Google và Amazon đang nhanh chóng triển khai các tài nguyên để tạo ra các hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên của riêng họ.

Nhiều công ty đã cấm sử dụng ChatGPT nhưng đang phát triển AI nội bộ của riêng mình.

Giống như khai thác tiền điện tử, AI phụ thuộc vào các đơn vị xử lý đồ họa mạnh mẽ để xử lý dữ liệu. ChatGPT được cung cấp bởi các trung tâm dữ liệu khổng lồ sử dụng hàng chục nghìn chip máy tính ngốn năng lượng.

Bitcoin tạo ra lượng khí thải nhà kính tương đương với một số quốc gia. Nguồn: Thống kê của Cambridge về chỉ số tiêu thụ điện của Bitcoin.

Tổng tác động môi trường của ChatGPT và các hệ thống AI khác rất phức tạp để tính toán và các nhà nghiên cứu không có nhiều thông tin cần thiết để tính toán.

Nhà khoa học máy tính Roy Schwartz từ Đại học Hebrew, Jerusalem nói với Bloomberg: “Rõ ràng là các công ty này không muốn tiết lộ mô hình nào họ đang sử dụng và lượng carbon thải ra".

Thật khó để dự đoán chính xác AI sẽ mở rộng quy mô bao nhiêu trong vài năm tới hoặc mức độ tiết kiệm năng lượng của nó.

Các nhà nghiên cứu đã ước tính để huấn luyện cho GPT-3, tiền thân của ChatGPT, trên cơ sở dữ liệu hơn 500 tỷ từ, sẽ tiêu tốn 1.287 megawatt giờ điện và 10.000 chip máy tính.

Số điện này có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 121 ngôi nhà trong một năm ở Mỹ.

Quá trình đào tạo này sẽ tạo ra khoảng 550 tấn carbon dioxide, tương đương với việc bay từ Australia đến Vương quốc Anh 33 lần.

GPT-4, phiên bản được phát hành vào tháng 7/2018, được huấn luyện với các thông số nhiều hơn 570 lần so với GPT-3, cho thấy nó có thể sử dụng nhiều năng lượng hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Một mô hình ngôn ngữ khác có tên BLOOM được phát hiện tiêu thụ 433 megawatt giờ điện khi nó được đào tạo trên 1,6 terabyte dữ liệu.

Nếu sự phát triển của lĩnh vực AI giống như tiền điện tử, thì nó sẽ chỉ trở nên tốn nhiều năng lượng hơn theo thời gian.

Bitcoin hiện tiêu thụ năng lượng gấp 66 lần so với năm 2015, nhiều năng lượng đến mức Trung Quốc và New York đã cấm khai thác tiền điện tử.

Máy tính phải hoàn thành các phép tính dài để khai thác tiền điện tử và có thể mất tới một tháng để kiếm được một bitcoin.

Đào bitcoin đốt khoảng 137 triệu megawatt giờ điện mỗi năm, với lượng khí thải carbon gần bằng đất nước New Zealand.

Vì thế, đổi mới và bảo vệ nguồn tài nguyên hạn chế của Trái đất đòi hỏi một hành động cân bằng và cẩn trọng.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục