,

Phòng chống rét cho trẻ em và người già

Trong những ngày qua, thời tiết lạnh bao trùm khiến cho đời sống sinh hoạt của người dân, học sinh bị ảnh hưởng. Các địa phương trong tỉnh đã tăng cường các giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống rét cho người cao tuổi và trẻ em. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường cho học sinh Mầm non, Tiểu học, THCS nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp theo quy định.

Từ giữa tháng 12-2020, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành; Đài Khí tượng Thủy văn Tuyên Quang; UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời tới người dân chủ động các biện pháp phòng, chống rét; UBND các xã, phường, thị trấn chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ và học sinh…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo có Văn bản số 1245 về việc quy định nghỉ học, đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh. Theo đó, thủ trưởng các đơn vị được phép quyết định cho học sinh Mầm non, Tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời từ 100C trở xuống, học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời từ 70C trở xuống. Đồng thời, yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các trường học kiểm tra, tu sửa lại phòng học, phòng ăn, phòng ở nội trú và bán trú cho học sinh, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho học sinh trong mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh chủ động mặc đủ áo ấm cho học sinh khi đến trường, không bắt buộc học sinh mặc áo đồng phục khi thời tiết mưa rét, không tổ chức hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp…         


Học sinh trường Mầm non Công Đa (Yên Sơn) mặc áo ấm khi đến lớp.

Tại trường Mầm non Khuôn Hà (Lâm Bình), trong những ngày qua nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh chủ động mặc áo ấm cho con em mình khi đến trường. Cùng với đó, nhà trường không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp, các lớp học đều được trang bị đầy đủ chăn ấm, đóng các cửa sổ, cửa chính tránh gió lùa nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng cho việc dạy học. Cô giáo Quan Thị Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2020 - 2021 nhà trường có 233 trẻ, 100% phụ huynh đã được giáo viên nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở việc đảm bảo phòng chống rét cho trẻ khi đến trường, chủ động đưa đón trẻ, không để trẻ ngồi phía trước khi đi xe máy, mặc đủ áo ấm, mũ ấm cho trẻ, đồng thời chỉ đạo bếp ăn tăng cường các món ăn đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho trẻ vào mùa đông.

Trong những ngày mùa đông, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hùng Đức (Hàm Yên) đã phân công giáo viên trực ký túc xá đun nước nóng cho học sinh sử dụng. Đồng thời, cung cấp đủ chăn ấm tại các phòng ở bán trú, theo dõi các em ở trọ nhà dân, tuyên truyền về giải pháp phòng, chống rét đến học sinh, phụ huynh toàn trường. Em Đặng Thị Dung, lớp 6A3 cho biết, ở ký túc xá chúng em được các thầy, cô chuẩn bị đầy đủ chăn ấm, có nước nóng trong sinh hoạt. Đồng thời chúng em còn được giáo viên nhắc nhở các biện pháp chống rét, phòng bệnh mùa đông.

Tại các địa phương trong tỉnh, nhất là các xã vùng cao, việc chủ động các giải pháp chống rét, đảm bảo an toàn cho người già và trẻ em cũng đã được chú trọng. Đồng chí Đàng Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái (Na Hang) cho biết, hơn 1 tuần nay, nhiệt độ trên địa bàn xã có lúc xuống thấp còn khoảng 5 - 60 do vậy xã đã chủ động triển khai các giải pháp chống rét trên địa bàn, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe cho người già và trẻ em. Hiện toàn xã có hơn 100 người già, các gia đình có người già đã được nhân viên y tế thôn, bản tuyên truyền về biện pháp chống rét, hạn chế ra khỏi nhà. Vừa qua, xã đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và Công ty cổ phần Sữa Hà Lan và các nhà hảo tâm tổ chức tặng hơn 1.000 bộ quần áo rét, vở viết và sữa bột cho 200 học sinh Tiểu học và THCS có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà và quần áo ấm cho người cao tuổi, người nghèo trên địa bàn.

Theo thống kê, trong đợt rét vừa qua, số người già và trẻ em đến khám bệnh về đường hô hấp và các chứng bệnh như ho, khó thở… tăng gần 20%. Ngành Y tế tỉnh đã khuyến cáo người dân chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông. Theo đó, thời tiết mùa đông là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, tồn tại lâu hơn trong môi trường, vì vậy làm tăng nguy cơ gây bệnh ở người, lây lan trong cộng đồng và bùng phát bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh tay chân miệng, sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, các bệnh cúm…

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân phòng chống dịch bệnh mùa đông, đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc men, cử lực lượng trực thường xuyên. Bác sỹ Lương Thị Huế, Trưởng Trạm Y tế xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) cho biết, để phòng bệnh mọi người cần chủ động giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Đồng thời, đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín, ăn uống đủ chất, đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống rét trên địa bàn góp phần hạn chế thấp nhất những thiệt hại, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục