,

BẢN TIN DỰ BÁO, CẢNH BÁO XU THẾ THỜI TIẾT TRÊN ĐẤT LIỀN THỜI HẠN ĐẾN 10 NGÀY (Từ đêm 11 đến ngày 21/7)

1. Hình thế thời tiết ảnh hưởng đến khu vực trong 24 giờ qua: Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ với hoạt động của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh nên ở khu vực Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng Bắc Trung Bộ ngày có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nam Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng và ven biển có mưa rào và dông rải rác.

 

Hình thế thời tiết hiện tại
Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực Tây Nam của Bắc Biển Đông. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

  1. Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, trên cao là rìa Tây Nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới; áp giảm, độ ẩm ít thay đổi. Trung Bộ chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên có xu hướng nâng trục chậm lên phía Bắc; áp và độ ẩm thay đổi ít. Nam Bộ chịu ảnh hưởng rìa phía Nam dải hội tụ nhiệt đới này với hoạt động của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh; áp và độ ẩm ít thay đổi.

  1. Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực Nam Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng và ven biển có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
- Bắc Trung Bộ: Có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to.
- Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi.
- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; riêng ngày 13/7 có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

  1.  Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 13 đến ngày 21/7

Từ ngày 13/7 dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ hoạt động yếu dần. Từ khoảng ngày 16-17/7, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông và hình thành rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc.
Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Từ ngày 15/7, áp cao cận nhiệt đới suy yếu và rút dần hoàn lưu ra phía Đông; đến khoảng 2-3 ngày cuối có khả năng lấn dần trở lại về phía Tây.
Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, từ ngày 14/7 có xu hướng hoạt động yếu dần.
Cảnh báo:
- Khu vực Nam Sơn La, Hòa Bình, phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Từ ngày 13-15/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Khu vực từ Trung và Nam Trung Bộ: Ngày 13-16/7, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).
Tây Nguyên và Nam Bộ: Ngày 13/7 có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Từ ngày 14-16/7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Tin cùng chuyên mục