,

Xây dựng kế hoạch tự quyết định về giảm nhẹ khí nhà kính

Sáng 18/8, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo xây dựng dự kiến đóng góp quốc gia tự quyết định về giảm nhẹ khí nhà kính (iNDCs) với sự tham dự của các Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tham dự và chủ trì hội thảo.

 

Theo báo cáo của Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, để khống chế mức tăng nhiệt độ ở mức 2°C giai đoạn 2020 thì theo Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) các bên thuộc UNFCCC, đặc biệt là nước phát triển phải cam kết giảm phát thải nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình của toàn cầu. iNDCs được xem là một đầu vào quan trọng cho quá trình đàm phán về thỏa thuận khí hậu trong phiên đàm phán của các bên thuộc UNFCCC trong năm 2015. Đồng thời, iNDCs cũng được xem như là một biểu thị quan trọng về các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong giải quyết vấn đề BĐKH, đối chiếu giữa việc cắt giảm phát thải KNK.

Việt Nam cũng nằm trong các nước tham gia UNFCCC,  do đó, thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, chiến lược, văn bản quy phạm pháp luật, các đề án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính nhằm thực hiện tốt Công ước cũng như giảm nhẹ những thiệt hại do BĐKH gây ra. Tuy nhiên, đến nay, iNDCs vẫn được xem là một vấn đề mới, dù đã có rất nhiều những cuộc họp, hội thảo để xác định iNDCs nhưng vẫn có nhiều ý kiến và nhiều cách hiểu khác nhau và chưa định hình được nội hàm, phương pháp, cơ chế, trách nhiệm…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo lần này, Bộ TN&MT mong muốn nhận được sự đóng góp tích cực của các đại biểu nhằm hoàn thành hoàn thành mục tiêu của iNDCs là xác định được tiềm năng giảm phát thải; xây dựng các giải pháp chính sách tương ứng để nâng cao khả năng chống chịu với BĐKH, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu ứng phó với BĐKH, giúp Việt Nam sớm có được báo cáo hoàn chỉnh để trình Chính Phủ trước khi báo cáo tại Cop 21 được tổ chức vào năm 2015.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Để có một báo cáo hoàn chỉnh để dự tại Cop 21 tại nước Pháp vào vào 2015 thì Việt Nam cần sớm xây dựng và hoàn thiện iNDCs. Vì thời gian không còn nhiều mà iNDCs cũng được xem là vấn đề mới mẻ, do đó đề nghị Cục KTTV&BĐKH cần xem xét, tham mưu, xây dựng, thiết lập các cơ chế phối hợp với các Bộ, ngành, các tồ chức để thực hiện iNDCs. Đây là một báo cáo hết sức quan trọng thể hiện được trách nhiệm, đóng của quốc gia trong sự thành công về giảm phát thải nên việc xây dựng báo cáo cần chi tiết, cụ thể. Thứ trưởng cũng cho rằng, để thực hiện tốt báo cáo thì các bộ ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất các phương pháp thống kê, kiểm kê để các kết quả thể hiện đầy đủ.

Monre

Tin cùng chuyên mục