,

Tổng kết công tác phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai năm 2009

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai, năm 2009 hầu như không có cơn bão và áp thấp nhiệt đới nào ảnh hưởng lớn đến địa bàn tỉnh. Tổng lượng mưa mùa lũ các khu vực trong tỉnh năm 2009 thấp hơn trung bình nhiều năm trước. Những tháng cuối năm 2009 đầu năm 2010 đã xẩy ra hạn hán tại một số khu vực trong tỉnh, lượng nước trên các sông hồ đều ở mức thấp. Về thuỷ văn, năm 2009 là năm ít lũ, mùa lũ kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Mực nước cao nhất trong năm thấp hơn nhiều năm cùng kỳ. 

Với phương châm: “Bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “Ba sẵn sàng” (Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Xác định tầm quan trọng của công tác phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, ổn định đời sống nhân dân và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2009.

Ngay từ đầu năm UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, các ngành các cơ quan chức năng xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể khi có tình hướng thiên tai xẩy ra, đã triển khai có hiệu quả công tác phòng, tránh và khắc phục hậu quả như: Tổ chức thường trực, tổng hợp số liệu, báo cáo kịp thời về tình hình thiệt hại và tiến độ khắc phục hậu quả do luc lụt, thiên tai gây ra; trước mùa mưa bão tổ chức kiểm tra các cơ sở hạ tầng, công trình thuỷ lợi, giao thông, các công trình phòng chống lụt bão (đê, kè, cống..) phát hiện hư hỏng bảo dưỡng, tu sửa, đảm bảo các công trình an toàn trong mùa mưa lũ. Thường xuyên rà soát, bổ sung hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch PCLB; kiểm tra các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét sạt lở đất, vận động các hộ dân di dời đến nơi an toàn…Năm 2009, tỉnh đã trồng được 15.955 ha rừng, đạt 114% kế hoạch, độ che phủ rừng là 63% giúp bảo vệ môi trường sinh thái, làm chậm quá trình lũ, hạn chế lũ quét, sạt lở đất khi có mưa. Ngoài ra, để phòng chống sạt lở, bảo vệ đất canh tác và đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực ven sông suối, hiện đang thi công kè bảo vệ bờ sông Lô đoạn qua thị xã Tuyên Quang giai đoạn 1 với chiều dài 2,73 km; triển khai các công trình đảm bảo an toàn hồ chứa…Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Trong thời gian tới, UBND các huyện, thị xã cần chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn cới phương châm “Bốn tại chỗ” và “Ba sẵn sàng” để thục thực hiện tốt kế hoạch PCLB GNTT;…tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống lụt bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, thực hiện tốt công tác thường trực từ ngày 01/5 đến ngày 31/10; tăng cường công tác thông tin báo cáo kịp thời khi có lụt bão xảy ra…

Tin cùng chuyên mục