,

Thải ít khí các-bon trở thành động lực mới tạo thêm nhiều việc làm

Các kênh thải khí đi-ô-xít các-bon trên thế giới sản sinh ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính và khiến khí hậu trái đất ấm lên. Ngược lại, một nền kinh tế thải ít khí các-bon sẽ có thể làm biến mất tình trạng nóng lên toàn cầu đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm mới.

Theo tính toán của các nhà khoa học thì một chuyến đi 2.000 km bằng máy bay sẽ thải ra 278 kg đi-ô-xít các-bon và việc tiêu thụ 100 kilowatt – giờ điện sẽ thải ra 78,5 kg đi-ô-xít các-bon. Lượng khí thải không được kiểm soát đã vượt quá giới hạn đang đe dọa môi trường sinh thái, cướp đi nhiều  việc làm và  kéo theo nhiều hệ lụy xã hội khác. Chính vì thế,  phát triển xanh đang là hướng mà nhiều nền kinh tế đang lựa chọn.

Theo một văn kiện dự án do Anh công bố năm 2009, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nền kinh tế thải ít khí các-bon sẽ mang đến khoảng 1,2 triệu việc làm mới. Cụ thể, ngành công nghiệp xanh của các tòa nhà cao tầng sẽ tạo ra 65.000 việc làm, năng lượng gió trên biển tạo ra 70.000 việc làm mới, năng lượng từ thủy triều sẽ tạo ra 16.000 việc làm mới và lĩnh vực dự trữ các năng lượng mới sẽ tạo ra 100.000 việc làm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Tại Mỹ, việc khai thác năng lượng sinh học là một phần quan trọng trong kế hoạch khích thích tăng trưởng kinh tế của chính quyền Obama. Trong vòng 10 năm tới, Mỹ sẽ đầu tư mỗi năm 15 tỷ USD, tạo ra khoảng 5 triệu việc làm mới, trong lĩnh vực khai thác các nguồn năng lượng mới, tiết kiệm năng lượng và sản xuất không ô nhiễm.

Liên minh châu Âu (EU) cũng dự kiến, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tổng số người hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ lên tới 2,8 triệu người, tăng gấp đôi so với năm 2005. Số lượng việc làm trong lĩnh vực năng lượng truyền thống sẽ giảm đi. Ngược lại, số lượng các việc làm mới sẽ vẫn tăng lên từ 100.000 đến 400.000. Những lao động kỹ thuật sẽ chuyển sang các lĩnh vực sản xuất, chế tạo máy bảo vệ môi trường hay các ngành nghề đánh giá tình trạng môi trường…

Nền kinh tế thải ít khí các-bon sẽ tạo ra một làn sóng việc làm mới và sẽ trở thành một động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Moitruongxanh

Tin cùng chuyên mục