,

Kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới

Sáng 23/3 tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Trần Hồng Hà, đại diện Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, các đơn vị khí tượng thủy văn trong Bộ và đại diện các đơn vị thuộc Bộ.
Với chủ đề “Tăng cường sức mạnh cho tương lai bằng thông tin thời tiết, khí hậu và nước”, “Ngày Khí tượng thế giới” năm 2012 nhấn mạnh tầm quan trọng của các dịch vụ thời tiết, khí hậu và nước đối với nhân loại hiện tại và tương lai.
Từ xa xưa, đời sống và các hoạt động kinh tế - xã hội của con người luôn gắn liền với thời tiết, khí hậu và nước. Các yếu tố này đã mang lại cho con người sự thịnh vượng nhưng cũng có thể đem lại cho con người những thảm họa khôn lường. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), trong những năm qua, các cộng đồng trên thế giới luôn phải vật lộn để phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, mà 90% trong số đó có liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước. Đặc biệt, do tác động của biến đổi khí hậu, tần suất và cường độ thiên tai xảy ra ngày càng gia tăng, gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản, các cơ sở hạ tầng về kinh tế, văn hóa, xã hội, tác động xấu đến môi trường.

Ở Việt Nam, chỉ tính trong 10 năm gần đây (2001-2010), các loại thiên tai như: bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, úng ngập, hạn hán, xâm nhập mặn và các thiên tai khác làm chết và mất tích hơn 9.500 người, giá trị thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP/năm.

Vì vậy, trong Thông điệp nhân Ngày Khí tượng Thế giới năm nay, ông Michel Jarraud, Tổng thư ký WMO, nhấn mạnh "giảm nhẹ rủi ro thiên tai là nhiệm vụ, là ưu tiên hàng đầu của WMO khi mà số lượng các cộng đồng dễ bị tổn thương đang tăng lên trong thập kỷ qua".

Để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là ở những nước đặc biệt dễ bị tổn thương, Thông điệp của Tổng thư ký WMO, khuyến nghị các nước cần tăng cường năng lực, phát triển nghiên cứu, mạng lưới quan trắc và công nghệ dự báo để cung cấp kịp thời các thông tin có chất lượng tốt hơn về thời tiết, nước và dịch vụ khí hậu nhằm mục tiêu ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp cũng như để phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, để góp phần phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai ở Việt Nam, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển ngành khí tượng thuỷ văn đến năm 2020" và Đề án "Hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc khí tượng thuỷ văn, giai đoạn 2010-2012". Bộ TN&MT cũng đã xây dựng và triển khai Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, trong đó tập trung vào mục tiêu nâng cao năng lực dự báo bão, lũ, hạn hán, báo tin động đất, cảnh báo sóng thần và các hiện tượng khí tượng, thủy văn nguy hiểm, giám sát biến đổi khí hậu. Đây là một trong những nhóm nhiệm vụ cấp bách trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu của Việt Nam. 

Đồng thời nhằm cung cấp thông tin khí hậu để các Bộ, ngành và địa phương được biết, chủ động ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, Bộ TN&MT đã tổ chức công bố Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam (cập nhật).

Hưởng ứng chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới 2012, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ nghiên cứu, kiến nghị Bộ việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nội dung của Khung toàn cầu về Dịch vụ khí hậu ở Việt Nam, theo chủ trương của WMO, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu và các nhiệm vụ cấp bách khác trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành bằng những hành động thiết thực của mình tiếp tục chung tay góp sức vì sự nghiệp phát triển ngành khí tượng thủy văn Việt Nam nhằm đưa các thông tin thời tiết, khí hậu và nước đến các cơ quan chỉ đạo và cộng đồng dân cư một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và chính xác, để các thông tin này trở thành nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam, đồng thời xin ghi nhận và biểu dương những hy sinh, cống hiến thầm lặng nhưng lớn lao các đồng chí, đồng nghiệp vào sự phát triển của đất nước.

Tại Lễ kỷ niệm, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã đề xuất lấy ngày 23/3 hàng năm là ngày truyền thống ngành khí tượng thủy văn. Bởi ngày 23/3 lâu này đã được ngành khí tượng thủy văn thường xuyên tổ chức kỷ niệm như một ngày truyền thống “không chính thức”. Thêm nữa, ngày 23/3 nằm trong khoảng thời gian khí hậu, thời tiết tương đối ổn định, thuận lợi cho tổ chức các hoạt động kỷ niệm, không rơi vào mùa bão lũ là mùa mà cán bộ ngành khí tượng thủy văn phải tập trung toàn lực cho công tác dự báo, chỉ đạo, điều hành.

Tin cùng chuyên mục